อัตลักษณ์ ชาตินิยม การก่อร่างสร้างสาธารณรัฐตุรกีแบบโลกวิสัย : วิเคราะห์ กรณีศึกษาของมุสตาฟา เคมาล อตาเติร์ก
คำสำคัญ:
Key words: Identity, NIdentityNationalism, Secular State, Identity, Nationalism, Secular Stateบทคัดย่อ
บทคัดย่อ
บทความวิชาการชิ้นนี้ต้องการวิเคราะห์ชุดความคิดและปฏิบัติการสร้างรัฐชาติแบบใหม่ของมุสตาฟา เคมาล อตาเติร์ก ที่เกี่ยวกับการใช้อัตลักษณ์ วัฒนธรรม ภาษา และความเป็นชาตินิยมของชาวเติร์ก สร้างสาธารณรัฐตุรกีแบบโลกวิสัย การอธิบายปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นด้วยแนวคิดทฤษฎีของนักคิดคนสำคัญถึงที่มาและตรรกะแนวคิดของ มุสตาฟา เคมาล และของกลุ่มต่อต้านฝ่ายอนุรักษ์นิยมอิสลามดั้งเดิมแบบออตโตมันอาหรับ อันส่งผลต่อความสำเร็จและความไม่จีรังยั่งยืนในระบบการเมืองและการปกครองของสาธารณรัฐตุรกีในเวลาต่อมา ผลวิเคราะห์ทำให้เข้าใจแนวคิดความแตกต่างในประเด็นชาติพันธุ์ อัตลักษณ์ วัฒนธรรมและภาษา ระหว่างชาวเติร์กมุสลิม และชาวอาหรับมุสลิม อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เป็นปัญหามากที่สุดก็คือ ความขัดแย้งทางอุดมการณ์ระหว่างกลุ่มชาตินิยมแบบมุสตาฟา เคมาลและกลุ่มอนุรักษ์และเคร่งครัดทางศาสนายังไม่มีทีท่าว่าจะบรรเทาเบาบางลงดังนั้น ทางเลือกทางออกน่าจะเป็นการนำอัตลักษณ์ ภาษา และวัฒนธรรม หรือแม้แต่ เรื่องชาตินิยม มาเป็นตัวกลางเชื่อมบูรณาการระหว่าง ฝ่ายโลกวิสัยนิยม กับ ฝ่ายศาสนานิยม จะเป็นทางออกที่ดีที่สุดในการนำความสงบสุขและการพัฒนาของสาธารณรัฐตุรกี
References
Abercrombie, N., et. al. (1980), The DominantIdeologyTheses.London : Allen and Unwin.
Baroonh na Suantangpuun, Critique of Thailand Southernmost Conflict. Weekend Columnist.Bangkok: The Nation. Retrieved from http://oknation.nationtv.tv/
Charoensri Chantanee.(2001),Postmodern and Sociology, Bangkok: Thammasart University.
Chotudompanthu Suradej.( 2016), Debate about Values. Bangkok : Vipasa.
Dejpawuthikul, Thanapas. (2002) UK Devil‘Burmese Spirit Colonism,Nationalism and Politic of Language Burmar Educational Policyduring 1920-1980. Journal of History. 41st yr. pp.86-108,
Kammekom: About Language Cultureand Power.( 2017). Art and Cultural, Special article. Bangkok: Matichon,
Foucault, M. (1973), The birth of the clinic :An Archaeoiogy of Medical Perception, London.
Foucault, M. (1977), Discipline and punish:The birth of the prison. London : Tavistock.
Foucault, M. (1984),The history of sexuality : An introduction. Harmondsworth : Penguin,.
Freud, S..The EGO and the ID.Pelican Freud Library (11).Harmondsworth : Penguin, 1984.
Hiro, Dilip. (2011), Inside Central Asia:Apolitical and Cultural History of Uzbekistan,
Turkmenistan, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan,Turkey, andIran. New York : Overlook Duckworth,.
Hans Kohn. (1994), The Idea of Nationalism : A Study in its Origins and Background. P. 10
Greenfeld, (1992). Nationalism:Five Roads to Modernity. P. 18,
Quoted in Lloyd Kramer. (1997) “Historical Narratives and the Meaning of Nationalism”, Journal of the History of Ideas. 58(3): pp. 527-529,
Kinross, Patrick, (2003), Ataturk :The Rebirth of a Nation. London: Phoenix Press.
Kinross, Patrick. (1979), The Ottoman Centuries :The Rise and Fall of the Turkish Empire. New York: Morrow,
Lengyel, Emil. (1962), They Called Him Ataturk. New York: The John Day,
Mango, Andrew, (2002), Ataturk :The Biography of the Founder of Modern Turkey. New York : Woodstock,.
Mango, Andrew, (2004), The Turks Today. New York: The Overlook Press,.
Marureem Imron. et. al. (2007) .Islamic Philosophy, Complete Version. Bangkok : Islamic Academy Printing. pp.481-483,.
Thai Ministry of Foreign Affairs, (2013), ”Republic of Turkey’, mfa.go.th, European Department,
Mohammad Sheikh, Ibrahim Noah. (2017), Institute of Peace Studies, Songkhanakarin University, And Chokchai Wongtanee Translator and editor .Islam and Peace.Songkha : IQ Media,.
Ochsenwald, W, and Fisher.S. (2003), The Middle East: A History. New York : McGraw-Hill,.
Padungchevit, Juthapat. (2008) Culture,Communication and Identity. Bangkok : Active Print,
Satha-Anand Chaiwat, (2017), Nonviolence and Islamic Imperatives. SWEDEN : Irene Publishing. pp. 107-108,.
Saussure, F. (1969), Course in general linguistics. New York : McGraw-Hill,.
Tantivitthayapitak, Wanchai, (2015),Lesson from Mustafa Kemal Ataturk, Revolutionist. Retrievedfrom http://www.sarakadee.com/.
Toynbee, Arnold. (1987), A Study of History .London : Oxford University Press,.
Yomyai, Yoasaroh, (2015), “Ataturk: Who Chang Republic of TurkeySecularState” http://lostislamichistory.com/how-ataturk-made-turkey-secular.
Downloads
เผยแพร่แล้ว
How to Cite
ฉบับ
บท
License
Copyright (c) 2022 วารสาร มจร พุทธปัญญาปริทรรศน์
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.