ระดับความสำคัญของสมรรถนะผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรีเขต 2

ผู้แต่ง

  • เฉลิมวิทย์ ฉิมตระกูล

คำสำคัญ:

สมรรถนะ, ความสำคัญของสมรรถนะ, สมรรถนะผู้บริหารสถานศึกษา

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาระดับความสำคัญของสมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2 เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 135 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปทางสถิติ เพื่อหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยการพรรณนาความ

          ผลการวิจัยพบว่า สมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2 ภาพรวมทุกด้านมีความสำคัญอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยที่มีระดับสูงสุด ได้แก่ สมรรถนะด้านเจตคติ รองมาเป็นด้านความสามารถ ด้านพฤติกรรมของบุคคล ด้านความรู้ และ ด้านทักษะเป็นระดับสุดท้าย เมื่อพิจารณารายสมรรถนะจากทุกด้านทั้ง 60 สมรรถนะ พบว่า สมรรถนะสำคัญที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด 7 สมรรถนะ ประกอบด้วย การเป็นผู้นำที่มีคุณธรรมจริยธรรม เป็นลำดับแรก รองมา คือ การส่งเสริมวินัยคุณธรรมจริยธรรมและความสามัคคีในหมู่คณะ การส่งเสริมพัฒนาให้ผู้ร่วมงานมีคุณธรรมและจริยธรรม การกำหนดวิสัยทัศน์และเป้าหมายของการศึกษา การมีความซื่อสัตย์และโปร่งใส การมีความรับผิดชอบและกล้าตัดสินใจ  และ การบริหารแบบมีส่วนร่วม ตามลำดับ  จากผลการวิจัยจะเห็นว่า ความสำคัญของผู้บริหารสถานศึกษาในระดับประถมศึกษา จะต้องมีเจตคติที่ดี ด้วยการเป็นผู้นำที่มีคุณธรรมจริยธรรม อีกทั้งต้องส่งเสริมพัฒนาให้ผู้ร่วมงานมีวินัยคุณธรรมจริยธรรมและความสามัคคีในหมู่คณะอีกด้วย สำคัญที่สุด คือ การเป็นคนดี แล้วตามมาด้วยเป็นคนเก่ง คือ มีความรู้ความสามารถ ส่วนทักษะมีความสำคัญลำดับสุดท้าย.

References

ชัชรินทร์ ชวนวัน. (2550). การพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาตามหลักการสมรรถนะ.วารสารสถาบันพัฒนาครูคณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา. 2(18), 3-6.

ธีระ รุญเจริญและคณะ. (2555). การบริหารเพื่อการปฏิรูปการเรียนรู้. กรุงเทพมหานคร : ข้าวฟ่าง.

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2. (2559). เอกสารประกอบการอบรม โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาสมรรถนะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา.

สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา. (2559). สมรรถนะที่จําเป็นสำหรับการปฏิบัติงานที่มีคุณภาพของผู้บริหารสถานศึกษา.ม.ป.ท.

สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา. (2548). มาตรฐานความรู้และประสบการณ์วิชาชีพทางการศึกษา.กรุงเทพมหาน คร: คุรุสภาลาดพร้าว.

สำนักมาตรฐานวิชาชีพ สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา. (2548). มาตรฐานวิชาชีพทางการศึกษา.กรุงเทพมหาน คร: คุรุสภาลาดพร้าว.

Boyatizis, R.E. (1982). The Competent Manager. New York: McGraw-Hill.

Spencer, L.M. and Spencer, S.M. (1993). Competence at work: Models for Superior Performance. New York: John Wiley and Sons.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

30-08-2020

ฉบับ

บท

บทความวิจัย