มุมมองเรื่องมิติเพศสภาวะของผู้ชายผู้ซื้อบริการทางเพศหญิง ต่างชาติ: กรณีศึกษาชายไทยกับหญิงลาว

Main Article Content

จักษ์ พันธ์ชูเพชร

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้ต้องการทราบถึงชุดคำอธิบาย (Logic) และมิติทางเพศ สภาวะ (Gender) ของชายไทยผู้ซื้อบริการทางเพศกับหญิงต่างชาติในจังหวัด ชายแดนของไทย โดยเก็บข้อมูลจากชายไทยผู้มาซื้อบริการทางเพศจากหญิงลาว จำนวน 67 คน ในร้านอาหาร 5 แห่ง ระหว่างช่วงเดือนมกราคม 2556 ถึง พฤศจิกายน 2557

จากการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่อยู่ในวัยแรงงาน คือ 18 – 60 ปี มีอายุต่ำกว่า 15 ปี จำนวน 2 คนและอายุสูงกว่า 60 ปี จำนวน 3 คน เป็นบุคลากรของรัฐมากที่สุด คือ 32 คน อยู่ในวัยกำลังศึกษา 7 คน และไม่มี งานทำ 5 คน รายส่วนใหญ่ได้อยู่ในช่วง 30,001-40,000 บาท/เดือน มีกลุ่ม ตัวอย่างเพียง 10 คนที่ไม่มีคู่นอนประจำ ส่วนอีก 53 คนมีคู่เป็นผู้หญิง 3 คนมีคู่ นอนเป็นผู้ชาย และอีก 1 คนที่มีคู่นอนทั้งหญิงและชาย มี 7 คนไม่เคยซื้อบริการ ทางเพศมาก่อน ส่วนใหญ่เคยซื้อบริการทางเพศมาแล้ว 3-5 ครั้ง และมีมากถึง16 คนเลยซื้อบริการทางเพศจากหญิงต่างด้าว

สำหรับชุดคำอธิบาย (Logic) กลุ่มตัวอย่าง 35 คนอธิบายว่าการซื้อ บริการทางเพศเป็นเรื่องปกติที่มีอยู่ในทุกสังคม และชอบซื้อบริการทางเพศกับ หญิงลาวเพราะเชื่อว่ามีความบริสุทธิ์และอ่อนวัย อีก 13 คนอธิบายว่าเป็นสิ่งปกติที่ผู้ชายจะมีความต้องการทางเพศสูงและต้องระบายออก อีก 10 คน อธิบายว่า การซื้อบริการเป็นการแสดงถึงศักยภาพของความเป็นชาย ซึ่งผู้ชายควรเลือกมี ความสัมพันธ์กับหญิงที่อ่อนวัย อีก 5 คนอธิบายถึงการซื้อบริการทางเพศของตน ว่าเป็นเพราะสถานการณ์ที่ไปกับกลุ่มเพื่อนที่มีการซื้อบริการทางเพศ อีก 4 คน อธิบายว่าเพราะผู้หญิงลาวเหล่านั้นเข้ามากระตุ้นอารมณ์ทางเพศของเขาเป็น สาเหตุหลัก

สำหรับมุมมองในเรื่องมิติทางเพศภาวะ (Perspective on Gender) มี 28 คนเห็นว่าการซื้อบริการทางเพศเป็นเรื่องของผลประโยชน์ต่างตอบแทนที่ แสดงถึงความเท่าเทียมระหว่างชายในฐานะผู้ซื้อและหญิงในฐานะผู้ขาย อีก 14 คน เห็นว่าหญิงขายบริการทางเพศเป็นคนมีความต้องการทางเพศสูง ส่วนเงินที่ ซื้อเป็นผลพลอยได้ อีก14 คน เห็นว่าเป็นผู้หญิงที่ขายบริการทางเพศถูกสร้างมา เพื่อสนองตอบต่อความต้องการทางเพศของชาย มีเพียง 11 คนที่แสดงความเห็น ว่าเป็นการกดขี่ทางเพศต่อผู้หญิงที่ไม่มีทางเลือก

 

A qualitative research investigated on logics and gender of Thai men buying prostitution of Laos women who worked in restaurants on Thai-Laos border. Data collected from sixty-seven Thai men as the informants by in-depth interview during January 2013 till November 2014.

Majority of the informants were ages between eighteen-sixty years old, mainly worked as civil servants, students and unemployed whose incomes were in range of 600-1,500 USD per month. Most of them had regular female partners and one informant had both male and female partners. Seven informants had never bought sex before and sixteen informants had bought sex of foreign women.

The study found logics against the phenomenon were namely buying sex was common in every society and Laos women were preferred because of purity and young. It was normal for men to have high sexual desire and need to vent out. Buying sex demonstrated masculinity, friends and woman inducement, respectively.

On gender perspectives found that purchasing sexual services was a matter of reciprocal. Women selling sex had high sexual desire, money was the by-product. Prostitutes were created to satisfy the sexual needs of men. Only eleven informants commended that buying sex was an oppression women who have no choice.

Article Details

บท
Articles