อนาคตภาพการบริหารองค์การธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ พ.ศ. 2562 - 2572 ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

Main Article Content

Prin - Pimklad

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอนาคตภาพการบริหารองค์การธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ พ.ศ. 2562-2572 ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสมระหว่างวิธีวิจัยเชิงปริมาณ ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ ใช้เทคนิคการสัมภาษณ์ เพื่อให้ได้ข้อมูลเชิงลึกด้านการบริหารองค์การธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์ เพื่อเป็นรากฐานในการเขียนภาพอนาคต และเทคนิค EDFR


ผลการศึกษาพบว่า 1) ด้านกระบวนการพิจารณาสินเชื่อองค์การยังไม่มีระบบฐานข้อมูลในการประกอบอาชีพของลูกค้าที่ครอบคลุมทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ 2)ด้านกระบวนการทางการตลาดและด้านกระบวนการทางกลยุทธ์ องค์การมีกฎระเบียบและขั้นตอนในการดำเนินการที่ต้องผ่านการอนุมัติหลายขั้นตอนทำให้การดำเนินการขององค์การค่อนข้างล่าช้า 3)ด้านกระบวนการปฏิบัติการ ปัจจุบันองค์การยังไม่มีหน่วยงานที่ชัดเจนในการศึกษาทบทวนและประเมินผลการดำเนินงาน 4) ด้านกระบวนการบริหารหนี้ องค์การยังขาดความยืดหยุ่นในการติดตามทวงถามหนี้


ภาพอนาคตภาพการบริหารองค์การธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ พ.ศ. 2562 - 2572  ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  ผลการศึกษาพบว่า 1) ด้านกระบวนการพิจารณาสินเชื่อ ในอนาคตองค์การต้องเพิ่มระบบฐานข้อมูลลูกค้า และต้องนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ใช้ในกระบวนการ พิจารณาสินเชื่อ 2) ด้านกระบวนการทางการตลาดและด้านกระบวนการทางกลยุทธ์ ในอนาคตองค์การจะเปลี่ยนมุมมองเป็นการมองในการทำธุรกิจกับลูกค้าเป็นหลัก เป็นการมองเพื่อการวิเคราะห์ถึงพฤติกรรมหรือวิถีในการดำเนินชีวิตและความต้องการตามเส้นทางของผู้บริโภคในแต่ละช่วงวัย  และองค์การต้องพัฒนาระบบปฏิบัติการเคลื่อนที่ เพื่อให้ลูกค้าจะสามารถทราบข้อมูลทางการตลาด  3)ด้านกระบวนการปฏิบัติการ ในอนาคตต้องวางระบบฐานข้อมูล และต้องใช้ปัญญาประดิษฐ์ ในกระบวนการด้านปฏิบัติการ 4) ด้านกระบวนการบริหารหนี้    อนาคตกระบวนการในการติดตามทวงหนี้จะถูกแทนที่โดยการใช้ AI ในการทำงาน

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

AIRMIC. (2016). Scenario analysis: A practical system for airmic members, Guide 2016.

Amado, A., Cortez, P., Rita, P., & Morobe, S. (2018). Research trends on Big Data in Marketing: A text mining and

topic modeling based literature analysis. European Research on Management and Business, 24(1), 1-7.

CIMB Thai Bank Public Company Limited. (2018). Article on Thai Car Industry Situation, CIMB Thai Bank Research

Office Public Company Limited.

Kaisler, S., Armour, F., Espinosa, J.A., & Money, W. (2013). Big data: issues and challenges moving forward.

Proceedings of the IEEE 46th Annual Hawaii International Conference on System Sciences (HICSS

'13); January 2013; pp. 995-1004.

Wedel, M., & Kannan, P.K. (2016). Marketing analytics for data-rich environments. Journal of Marketing, 80, pp.

-121.