อัตลักษณ์:การสื่อความหมายทางสังคมในเพลงลูกทุ่งอีสานแนวสองแง่สองง่าม
Main Article Content
บทคัดย่อ
บทความวจิยัน้ีมีวตัถุประสงคเ์พื่อศึกษาการสื่อความหมายดา้นอตัลกัษณ์ในเพลงลูกทุ่ง
อีสานแนวสองแง่สองง่าม ซ่ึงศึกษาเพลงลูกทุ่งอีสานที่มีเน้
ือหาสองแง่สองง่าม โดยใชว้ธิีพรรณนา
วเิคราะห์และใชก้รอบแนวคิดหลกัเรื่องวาทกรรมเชิงวพิากษ์ผลการศึกษาพบวา่ อตัลกัษณ์ที่พบใน
เพลงลูกทุ่งอีสานแนวสองแง่สองง่ามพบวา่ มีอตัลกัษณ์ดงัน้ีหนี่งอตัลกัษณ์ทางสังคมวฒั นธรรม คือ
อตัลกัษณ์ดา้นชาติพนัธุ์อตัลกัษณ์ดา้นอาหารการกิน อตัลกัษณ์ดา้นศิลปะดนตรีอตัลกัษณ์ดา้น
ความเชื่ออตัลกัษณ์ทางดา้นภาษาถิ่
น และสองอตัลกัษณ์ทางเพศ
Article Details
เนื้อหาและข้อมูลในบทความที่ลงตีพิมพ์ในวารสารทดสอบระบบ ThaiJo2 ถือเป็นข้อคิดเห็นและความรับผิดชอบของผู้เขียนบทความโดยตรงซึ่งกองบรรณาธิการวารสาร ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย หรือร่วมรับผิดชอบใดๆ
บทความ ข้อมูล เนื้อหา รูปภาพ ฯลฯ ที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารทดสอบระบบ ThaiJo2 ถือเป็นลิขสิทธิ์ของวารสารทดสอบระบบ ThaiJo2 หากบุคคลหรือหน่วยงานใดต้องการนำทั้งหมดหรือส่วนหนึ่งส่วนใดไปเผยแพร่ต่อหรือเพื่อกระทำการใดๆ จะต้องได้รับอนุญาตเป็นลายลักอักษรจากวารสารทดสอบระบบ ThaiJo2 ก่อนเท่านั้น
References
และความเป็ นอื่น.กรุงเทพฯ.
ราชบัณฑิตยสถาน. พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน. (2554). กรุงเทพฯ: นานมีบุค๊พบัลิเคชนั่ ส์
จา กดั.
ลักขณา สุขสุวรรณ. วรรณกรรมเพลงลูกทุ่งในช่วงปี พ.ศ. 2498- พ.ศ. 2451. (2521).กรุงเทพฯ:
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒประสานมิตร.
แวง พลังวรรณ. (2545). อีสานคดีชุด ลูกทุ่งอีสาน.กรุงเทพฯ.
สุชาดา ทวสีิทธ์ิ. (2547). เพศภาวะ : การท้าทายร่ างกาย การค้นหาตัวตน.ศูนย์สตรีศึกษา คณะ
สังคมศาสตร์มหาวทิยาลยัเชียงใหม่.
สิริชญา คอนกรีต. (2556). เพลงลูกทุ่งอีสาน : อัตลักษณ์และการเมืองเชิงวัฒนธรรมของคนอีสานพลัดถิ่น. มหาวิทยาลัยศิลปากร.