Technical Practice Methods for the Ranat Ek by the School of Duriyapraneet: Case Study of Master Suebsak Duriyapraneet
Main Article Content
Abstract
บทความวิชาการฉบับนี้เป็นการนำเสนอองค์ความรู้เรื่องกลวิธีการไล่ระนาดเอกของบ้าน
ดุริยประณีต กรณีศึกษาครูสืบศักดิ์ ดุริยประณีต โดยการรวบรวมข้อมูลเชิงสารัตถะจากพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน วิทยานิพนธ์ระดับมหาบัณฑิตที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งการสัมภาษณ์ข้อมูลบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับครูสืบศักดิ์ ดุริยประณีต มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอกลวิธีการไล่ระนาดเอกของบ้านดุริยประณีต กรณีศึกษาครูสืบศักดิ์ ดุริยประณีต ในขั้นตอนต่าง ๆ ส่วนในบริบทกลวิธีการ
ไล่ระนาดเอก ว่าด้วยเรื่อง ท่านั่ง การจับไม้ตีระนาดเอก การฝึกไล่ระนาดเอกด้วยเพลงฉิ่งมุล่ง การฝึกไล่ระนาดเอกด้วยเพลงเดี่ยว
ครูสืบศักดิ์ ดุริยประณีต ท่านเป็นผู้สืบทอดองค์ความรู้ของบ้านดุริยประณีตในปัจจุบัน ครูสืบศักดิ์ท่านได้รับการถ่ายทอดวิชาดนตรีไทยจากบรมครูชั้นครูในอดีต ได้แก่ 1) หม่อมหลวงสุรักษ์ สวัสดิกุล 2) ครูสุพจน์ โตสง่า 3) ครูบุญยงค์ เกตุคง 4) ครูสมชาย ดุริยประณีต 5) ครูสุชาติ คล้ายจินดา 6) ครูสอน
วงฆ้อง ท่านถูกหล่อหลอมวิชาการดนตรีไทยจนทำให้ท่านมีความรู้ ความสามารถ ความแตกฉานทางดนตรีเป็นเลิศ ทั้งในด้านทฤษฎี และปฏิบัติ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ท่านมีองค์ความรู้ในด้านการฝึก
ตีระนาดเอกอย่างลึกซึ้ง เข้าใจถึงกระบวนการฝึกไล่ระนาดเอกเป็นอย่างดี อนึ่ง ท่านยังคงสืบทอด และยึดถือปฏิบัติเรื่อยมา