THE DESIGN AND DEVELOPMENT OF ENGLISH VOCABULARY MEMORIZATION SKILL USING BACK-TO-THE-BOARD GAME OF EDUCATION ENGLISH-MAJOR STUDENTS IN FACUKTY OF EDUCATION, KANCHANABURI RAJABHAT UNIVERSITY
Main Article Content
Abstract
This quantitative study aimed to design and develop the English vocabulary memorization skill of English-major students in Faculty of Education, Kanchanaburi Rajabhat University, using back-to-the board game. The research found that the model for developing English vocabulary memorization skills using Back to the Board game in teaching and learning was effective in 3 ways: the expert's evaluation of the consistency values was higher than 0.60, the students’ post-test scores were higher than their pre-test scores, and the students’ overall satisfaction level was high.
Article Details
References
กรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ. (2551). หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544. กรุงเทพฯ:
วัฒนาพานิช.
กําพล ดํารงวงศ. (2535). “เกม”. วารสารกองทุนสงเคราะห, 5(39) : 11.
จริยาพร ศรีพิทักษ์พลรบ และรุ่งทิพย์ ด าจ่าง. (2550). การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้คำศัพท์
ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่สอนโดยใช้เกมประกอบและสอนตามคู่มือครู.
การค้นคว้าอิสระศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยนเรศวร.
ณัฐวราพร เปลี่ยนปราณ. (2558). การเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เกมประกอบการสอนของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดทุ่งน้อย อำเภอกุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์.
วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัย
ราชภัฏเพชรบุรี.
นันทพร คชศิริพงษ์. (2540). การศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์และความคงทนในการเรียนรู้คำศัพท์ ภาษาอังกฤษระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยการใช้แบบฝึกหัดมีเกมและไม่มีเกมประกอบ.
วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต สาขาหลักสูตรและการสอน บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
บุษรีย์ ฤกษ์เมือง.(2552). การใช้เกมคำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน บุรารักษ์. วิทยานิพนธ์ปริญญาศิลปศาสตรมหาบัณฑิต
สาขาวิชาการสอน ภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ บัณฑิตวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.
ศิธร แสงธนู และคิด พงศทัต. (2546). คู่มือครูภาษาอังกฤษภาคทฤษฎีและปฏิบัติ (พิมพ์ครั้งที่ 7). กรุงเทพฯ:
ไทยวัฒนาพานิช.
สุภาษิต พาณยง. (2555). การพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้เกมการศึกษาสำหรับ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสวนรัฐวิทยากรุงเทพมหานคร. วิทยานิพนธ์ศึกษามหาบัณฑิต
สาชาวิชาหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
เหงียน, ถิ หญือ อี๊. (2556). การใช้เกมคำศัพท์เพื่อพัฒนาการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาไทยของนักศึกษาชั้นปีที่ 1
มหาวิทยาลัยสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์. นครโฮจิมินห์ วิทยานิพนธ์ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม. มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.
อนัญญา เอกจีน. (2561). การสร้างรูปแบบการพัฒนาทักษะการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิคการสอน
แบบ Back to the Board ของนักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษ. คณะครุศาสตร์
มหาวิทยาลัยราชภัฎกาญจนบุรี.
Dewey, J. (1963). Experience and Education. New York: Collier Books.
Krashen, S. D. & Terrel, T. D. (1983). The Natural Approach. Oxford : Pergamon Press.
McCarthy, B. (1997). A tale of four learner: 4 MAT learning styles . Eric Accession :
NISC Discover Report, 46-51.
Rutttanapaitonchai, J. (2012). Towards AEC : Is ASAN Language necessary?. Retrieved September
, 2012 , from https://www.bangkokpost.com/learning/news/1124161/maybe-aec-
should-stand-for-asean-english-competence.