การพัฒนาการเผยแผ่พระพุทธศาสนาของพระสงฆ์ในอำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี

Main Article Content

พระอธิการสมบุญ อภิปุณโณ
พระครูวิสุทธานันทคุณ
พระสมุทรวชิรโสภณ

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับการเผยแผ่พระพุทธศาสนาของพระสงฆ์ในอำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี 2) เพื่อเปรียบเทียบการเผยแผ่พระพุทธศาสนาของพระสงฆ์ในอำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี โดยจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล และ 3) เพื่อศึกษาปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะในการพัฒนาการเผยแผ่พระพุทธศาสนาของพระสงฆ์ในอำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี ระเบียบวิธีวิจัยเป็นการวิจัยแบบผสานวิธี โดยในส่วนของการวิจัยเชิงปริมาณ ใช้แบบสอบถาม เป็นเครื่องมือเก็บข้อมูลภาคสนามจากพระสงฆ์ในอำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี จำนวน 256 รูป วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้โดยหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยการทดสอบค่าที ค่าเอฟ วิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และในส่วนของการวิจัยเชิงคุณภาพมีการวิเคราะห์เอกสาร และใช้แบบสัมภาษณ์เป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูลภาคสนามจากผู้ให้ข้อมูลสำคัญ จำนวน 9 ท่าน และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยเทคนิคการวิเคราะห์เนื้อหาประกอบบริบท ผลการวิจัยพบว่า 1) ระดับการเผยแผ่พระพุทธศาสนาของพระสงฆ์ในอำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี โดยภาพรวม มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุดทั้ง 3 ด้าน คือ ด้านเทคนิคและวิธีการเผยแผ่พระพุทธศาสนา ด้านคุณสมบัตินักเผยแผ่พระพุทธศาสนา และด้านนโยบายและหลักการในการเผยแผ่พระพุทธศาสนา 2) ผลการเปรียบเทียบการเผยแผ่พระพุทธศาสนาของพระสงฆ์ในอำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี โดยจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล พบว่า ปัจจัยส่วนบุคคล คือ อายุ พรรษา และระยะเวลาที่สังกัดคณะสงฆ์อำเภอโพธาราม มีความคิดเห็นที่มีต่อการเผยแผ่พระพุทธศาสนาของพระสงฆ์ในอำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญที่สถิติ 0.001 จึงยอมรับสมมติฐานการวิจัย ส่วนปัจจัยส่วนบุคคล คือ วุฒิการศึกษาสามัญ มีความคิดเห็นที่มีต่อการเผยแผ่พระพุทธศาสนาของพระสงฆ์ในอำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี ไม่แตกต่างกัน จึงปฏิเสธสมมติฐานการวิจัย 3) ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะในการพัฒนาการเผยแผ่พระพุทธศาสนาของพระสงฆ์ในอำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี พบว่า ปัญหา อุปสรรค ได้แก่ พระสงฆ์ไม่มีความรู้หลักธรรมอย่างแตกฉาน ขาดการนำสื่อเทคโนโลยีออนไลน์มาเป็นเครื่องมือ ขาดการสนับสนุนจากภาครัฐ ไม่มีแบบแผนที่ชัดเจน สอนให้เชื่อที่ผิดจากหลักพระพุทธศาสนา และข้อเสนอแนะ ได้แก่ ควรคัดเลือกพระสงฆ์ที่มีความดำรงตนตามสมณภาวะและธรรมวินัย มีความเสียสละ มีความรู้ความสามารถ มีจิตเมตตา ไม่เห็นแก่ลาภยศ พูดจาให้น่าเลื่อมใส ควรพัฒนาพระสงฆ์นักเผยแผ่ให้เข้าใจหลักธรรมและศาสนพิธีอย่างแตกฉาน ทำการเผยแผ่ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่เข้าใจง่ายทันเหตุการณ์ มีวิธีการเผยแผ่แก่กลุ่มคนในทุกเพศทุกวัย ควรวางแผนการเผยแผ่ตามนโยบายปฏิรูปศาสนาของมหาเถรสมาคม

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กรมการศาสนา. (2440). คู่มือพระสังฆาธิการว่าด้วยเรื่องการคณะสงฆ์และการพระศาสนา.กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์การศาสนา.

กรมการศาสนา. (2540). ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จของเจ้าอาวาสในการพัฒนาวัดให้เป็นศูนย์กลางชุมชน. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์การศาสนา.

ธีรวัส บำเพ็ญบุญบารมี. (2550). การเผยแผ่พระพุทธศาสนา. กรุงเทพมหานคร: มูลนิธิเบญจนิกาย.

พระครูใบฎีกาอภิชาติ ธมฺมสุทฺโธ. (2553). ประสิทธิภาพการบริหารงานของเจ้าอาวาสในจังหวัดนนทบุรี.วิทยานิพนธ์พุทธศาสตรมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

พระครูปลัดสุวัฒนวชิรคุณ และคณะ. (2555) ศึกษาวิเคราะห์ยุทธศาสตร์หลักในการเผยแผ่พระพุทธ-ศาสนาของพระธรรมทูตไทยในอินเดีย. รายงานการวิจัย. มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

พระครูวิชัยพัฒนาภรณ์ (วิชา วิชโย). (2554). บทบาทพระสงฆ์ในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาในอำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี. วิทยานิพนธ์พุทธศาสตรมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

พระธรรมปิฎก (ป. อ. ปยุตฺโต). (2542). มองสันติภาพโลกผ่านภูมิหลังอารยธรรมโลกาภิวัตน์. กรุงเทพมหานคร: สหธรรมิก.

พระธรรมปิฎก (ป. อ. ปยุตฺโต). (2540). คนไทยกับเทคโนโลยี. กรุงเทพมหานคร: มูลนิธิพุทธธรรม.

พระปลัดมนต์ดก สุวโจ. (2554). การบริหารจัดการวัดของพระสงฆ์ในอำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี.วิทยานิพนธ์พุทธศาสตรมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

พระมหาวิจัก กิตฺติวณฺโณ. (2554). ประสิทธิภาพการบริการจัดการการเรียนการสอนตามหลักสูตรพระปริยัติธรรมแผนกธรรมของเจ้าอาวาสในอำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี. วิทยานิพนธ์พุทธศาสตรมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

พระวุฒิภัทร อาทโร. (2555). บทบาทของพระสงฆ์ด้านการเผยแผ่พระพุทธศาสนาอำเภอดอนตูม จังหวัดนครปฐม. วิทยานิพนธ์พุทธศาสตรมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

พระสมุห์สมหวัง ยุตฺติโก. (2555). การเผยแผ่พระพุทธศาสนาของพระสงฆ์ในอำเภอเมือง จังหวัดสระบุรี. วิทยานิพนธ์พุทธศาสตรมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (2539) พระไตรปิฎกภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ. (2544). การกลับมาของพระพุทธศาสนา “พระเอก” ของการ ศึกษาใหม่. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์ลายสือ.