การจัดการศึกษาวิถีพุทธของพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน

Main Article Content

พระครูอุดมจารุวรรณ (คำไล้ จารุวํโส)

บทคัดย่อ

การจัดการศึกษาวิถีพุทธของพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน เป็นกระบวนการจัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมให้เกิดความรู้คู่คุณธรรม ผู้เรียนมีการพัฒนาทั้งกายและใจไปพร้อมกัน โดยได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจัดให้มีโครงการครูพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน เพื่อฝึกอบรมวิธีการสอนและเทคนิคใหม่ๆ ให้กับพระสอนศีลธรรมได้นำความรู้มาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้ของหลักสูตร เป็นการพัฒนาประสิทธิภาพการสอนของพระสอนศีลธรรมในโรงเรียนต่างๆ พระสอนศีลธรรมควรมีการทบทวนบทเรียนที่ได้สอนมาแล้วก่อนเข้าสู่เนื้อหาในปัจจุบัน สร้างบรรยากาศการเรียนรู้ มีกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน พร้อมทั้งการวัดผลและประเมินผลที่มีประสิทธิภาพสอดคล้องกับระบบการเรียนรู้ ให้ผู้เรียนเกิดความรู้ความเข้าใจในหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาและสามารถนําไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

กรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ. (2544). การจัดสาระการเรียนรู้พระพุทธศาสนา กลุ่มการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์คุรุสภา.

กระทรวงศึกษาธิการ. (2554). หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์คุรุสภา.

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. (2542). มนุษย์กับสังคม. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.

มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (2547). โรงเรียนวิถีพุทธ. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (2565). โครงการครูพระสอนศีลธรรม. แหล่งที่มา https://www.krupra.net/ new/index.php?url=krupra. สืบค้นเมื่อ 11 พ.ย. 2565.

เมตตา ภิรมย์ภักดิ์. (2548). แนวทางการดำเนินงานโรงเรียนวิถีพุทธ. กรุงเทพมหานคร: สาระไทย.

วรวิทย์ วศินสรากร. (2550). คนกับการศึกษา. กรุงเทพมหานคร: ธนธัชการพิมพ์.

สำนักงานพระสอนศีลธรรม มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (2560). คู่มือพระสอนศีลธรรม. พระนครศรีอยุธยา: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.