ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานการณ์โควิด-19

Main Article Content

เปรมยุดา สุดจำ

บทคัดย่อ

บทความนี้เสนอระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานการณ์โควิด 19 เป็นการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนมีภารกิจหลักที่เป็นหัวใจของสถานศึกษา 5 ประการ คือ 1) การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล 2) การคัดกรองนักเรียน 3) การส่งเสริมและพัฒนานักเรียน 4) การป้องกันช่วยเหลือและแก้ไขนักเรียน 5) การส่งต่อนักเรียน เพื่อพัฒนานักเรียนให้เป็นบุคคลที่มีคุณภาพทั้งด้านร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความสามารถ มีคุณธรรม จริยธรรม และมีวิถีชีวิตที่เป็นสุขตามที่สังคมมุ่งหวัง โดยเฉพาะในสถานการณ์ปัจจุบันที่อยู่ในสถานการณ์โควิด 19 ซึ่งมีมาตรการช่วยเหลือนักเรียน 3 มาตรการ คือ (1) การจ่ายเงินเยียวยานักเรียน (2) อินเทอร์เน็ตฟรีสำหรับการเรียน (3) การลดภาระงานครูและนักเรียน เพื่อพัฒนาไปพร้อมกันในรูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นให้การมีส่วนร่วมของผู้เรียน สามารถกระตุ้นความสนใจ และมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกันระหว่างเด็ก ครู และวิธีสอนอย่างมีประสิทธิภาพ

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข. (2552). คู่มือครูที่ปรึกษาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน. กรุงเทพมหานคร: ยูเรนัสอิมเมจกรุ๊ป.

กระทรวงศึกษาธิการ. (2556). พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2544 (ฉบับปรับปรุง). กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์คุรุสภาลาดพร้าว.

ไทยโพสต์. (21 มิ.ย. 2564). 'ตรีนุช 'ย้ำ การจัดการศึกษาในยุคโควิดต้องยืดหยุ่นตามความต้องการของผู้ปกครอง รร. ต้องจัดการตามแนวทางที่เด็กสะดวก. ไทยโพสต์. แหล่งที่มา https://www.thaipost.net/main/detail/107080 สืบค้นเมื่อ 3 ก.ค. 2563.

พงศ์ทัศ วนิชานันท์. (2563). การศึกษาพื้นฐานในยุค โควิด-19: จะเปิด-ปิดโรงเรียนอย่างไร?. แหล่งที่มา https://tdri.or.th/2020/05/basic-education-in-covid-19-crisis-reopening-school-after-lockdown/ สืบค้นเมื่อ 3 มี.ค. 2564.

สำนักงานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน. (2549). แนวทางการดำเนินระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนสำหรับโรงเรียนขนาดเล็ก. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย.

สุชา จันทร์เอม. (2544). วัยรุ่น. กรุงเทพมหานคร: อักษรบัณฑิต.

หน่วยศึกษานิเทศก์ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน. (2550). การพัฒนาและการใช้แหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนและท้องถิ่นเพื่อจัดกระบวนการเรียนรู้. กรุงเทพมหานคร: กระทรวงศึกษาธิการ.