การพัฒนาระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมท่องเที่ยวลุ่มแม่น้ำท่าจีน

Main Article Content

อาคีรา ราชเวียง

Abstract

บทคัดย่อ


             การวิจัยในครั้งนี้เป็นการงานทำวิจัย (Research) การพัฒนาระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมท่องเที่ยวลุ่มแม่น้ำท่าจีน เพื่อการจัดทำแผนที่ท่องเที่ยวดิจิตอล ผลการศึกษาทำให้สามารถทราบการ ขยายตัวของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ที่สำคัญสามารถทำให้นักท่องเที่ยวทราบถึงสถานที่ตั้งของที่ท่องเที่ยวได้ชัดเจนโดยระบุตำแหน่งของ สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ลงในแผนที่ท่องเที่ยว ทำให้ทราบถึงศักยภาพด้านการท่องเที่ยวลุ่มน้ำท่าจีน โดยการนำค่าข้อมูลพิกัดตำแหน่งของสถานที่ท่องเที่ยวลงในโปรแกรม QGIS ทำให้ สามารถดูที่ตั้งของสถานที่ท่องเที่ยวนั้นได้ดียิ่งขึ้น และเป็นแนวทางในการวิเคราะห์ความคุ้มค่าและความน่าสนใจในการลงทุนของธุรกิจรีสอร์ทและโรงแรมขนาดเล็กและธุรกิจเกี่ยวเนื่องการท่องเที่ยวอื่นๆ


โดยลุ่มน้ำท่าจีน มีพื้นที่ลุ่มน้ำรวมทั้งสิ้น 13,477.16 ตร.กม. พื้นที่ส่วนใหญ่อยู่ในเขต 13 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร กาญจนบุรี ชัยนาท นครปฐม นนทบุรี พระนครศรีอยุธยา ราชบุรี สมุทรสงคราม สมุทรสาคร สิงห์บุรี สุพรรณบุรี อ่างทอง และอุทัยธานี ลักษณะลุ่มน้ำวางตัวตามแนวทิศเหนือ-ใต้ อยู่ระหว่างเส้นรุ้งที่ 1310’ เหนือ ถึงเส้นรุ้งที่ 1530’ เหนือ และเส้นแวงที่ 9815’ ตะวันออก ถึงเส้นแวงที่ 10010’ ตะวันออก โดยมีสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ แบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่ สถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ สถานที่ท่องเที่ยวที่มนุษย์สร้างขึ้น และสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและวิถีชีวิต ซึ่งจะแสดงเป็นแผนที่ท่องเที่ยวดิจิตอล


 คำสำคัญ: การพัฒนา, ระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์, อุตสาหกรรมท่องเที่ยว, แม่น้ำท่าจีน


 Abstract


 The research is aimed to develope the GIS of Tourism Industry enhancement in Ta Jeen River area for digital mapping. The result shows the economic expansion of tourism industry. The traveler as well as easier to look up each position which is specificied in the program QGIS. Moreover, It will be considered for project investment on local hotel enterprise and other business in the area.


            Tha Jeen River has 13,477.16 sq.km area cover thirtheen city of central Thailand such as Bangkok, Kanchanaburi, Chainat, Nakhonpathom, Nonthaburi, Phranakhon Si Ayuthaya, Rachaburi, Samutsongkram, Samutsakhon, Singhburi, Suphanburi, Angthong and Uthai -Thani. The river located in angle direction as North to South between north latitude 1310' to north latitude 1530' and east longtitude 9815' to east longtitude 10010'. It is devided three types of tourist places as natural tourist place, man made tourist place and cultural tourist place would be show in the digital map.


 Keyword: Development, Geographic Information, Tourism Industry, Tha Chin River

Article Details

How to Cite
ราชเวียง อ. (2018). การพัฒนาระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมท่องเที่ยวลุ่มแม่น้ำท่าจีน. Journal of Humanities and Social Sciences Thonburi University, 12(28), 37–51. Retrieved from https://so03.tci-thaijo.org/index.php/trujournal/article/view/124127
Section
บทความวิจัย