ขบวนการประชาชน: ปัญหาและทางออกของประเทศไทย

Main Article Content

ปิยธิดา โคกโพธิ์

Abstract

เนื้อหาของหนังสือเป็นการนำเนื้อหาปาฐกถาที่แสดงความคิดเห็นต่อขบวนการภาคประชาสังคมไทย โดย วิทยากร เชียงกูล ซึ่งนำเอาวิวัฒนาการของขบวนการภาคประชาสังคมไทยตั้งแต่  เหตุการณ์การรวมกลุ่มกันของนิสิตนักศึกษาประชาชนต่อต้านการปกครองเผด็จการทหารในเดือนตุลาคม 2516 จนถึงพฤษภาคม 2557 


เนื้อหาในหนังสือแบ่งออกเป็น 7 หัวข้อ คือ


  1. ขบวนการ 14 ตุลาคม 2516 และผลกระทบต่อเศรษฐกิจสังคมไทย

  2. การปรับตัวของชนชั้นนำและระบบทุนนิยม

  3. ปัญหาของประเทศไทยในยุคปัจจุบัน

  4. ปัญหาของระบอบทักษิณและฝ่ายต่อต้านทักษิณ

  5. เราเรียนรู้อะไรจากการชุมนุมเรียกร้องของขบวนการประชาชน

  6. ประชาธิปไตยที่แท้จริงมีความหมายกว้างกว่าแค่สิทธิในการเลือกตั้งผู้แทน

  7. แนวทางการปฏิรูปประเทศไทยเพื่ออนาคตที่ดีกว่าของประชาชนไทย

            จากหัวข้อทั้ง 7 หัวข้อ จะเป็นการไล่เรียงให้เห็นภาพการต่อสู้ของภาคประชาชนต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมต่ออำนาจเผด็จการ โดยเริ่มจาก หัวข้อขบวนการ14ตุลาคม 2516และผลกระทบต่อเศรษฐกิจสังคมไทยเป็นหัวข้อแรกที่ผู้เขียนยกรูปแบบการรวมตัวของประชาชนจนเกิดเป็นขบวนการประชาชนและพลังของขบวนการประชาชนที่รวมตัวกันจนนำมาสู่การเปลี่ยนแปลงจากการปกครองแบบเผด็จการทหารมาสู่ระบอประชาธิปไตยแบบรัฐสภา ในปี พ.ศ.2516 (น.13) แม้ต่อมา จะเกิดเหตุการณ์สังหารหมู่ ประชาชนใน วันที่ 6 ตุลาคมปี พ.ศ.2519 ทั้งนี้ผู้เขียนยังได้กล่าวถึงข้อจำกัดของการต่อสู้ของขบวนการประชาชนในปี 2516-2519  ที่มีทั้งข้อจำกัดของสภาพแวดล้อมทางประวัติศาตร์ เศรษศาสตร์ และการเมืองของไทยในขณะนั้น บทสรุปท้ายที่สุดของขบวนการคนหนุ่มสาว ซึ่งผู้วิจารณ์ขอยกข้อความในหนังสือขึ้นเป็นข้อความสำคัญที่มีข้อจำกัดว่า  “ ขบวนการคนหนุ่มสาวยุค 14 ตุลาคม ยังอ่อนประสบการณ์และไม่สามารถเรียนรู้และจัดตั้งได้ทันกับเหตุการณ์ ที่พวกชนชั้นผู้ปกครองผู้มีอำนาจและเล่ห์เหลี่ยมสูงเร่งปราบปรามนักศึกษาประชาชนฝ่ายก้าวหน้า จนนำไปสู่กรณีสังหารหมู่ประชาชนในเหตุการณ์6ตุลาคม 2519 ”

Article Details

How to Cite
โคกโพธิ์ ป. (2019). ขบวนการประชาชน: ปัญหาและทางออกของประเทศไทย. Journal of Politics and Governance, 5(1), 338–345. Retrieved from https://so03.tci-thaijo.org/index.php/jopag/article/view/212179
Section
Book Review

References

วิทยากร เชียงกูล : ขบวนการประชาชน: ปัญหาและทางออกของประเทศไทย : โรงพิมพ์เดือน ตุลาคม. 2557. 99 หน้า