Watching Films with Theoretical Lens: A Basic Concept of Film Analysis
Main Article Content
Abstract
This article explores three contemporary film analysis theories. First, a textual approach focuses on an analysis of film texts and an internal logic of the cinema. Second, a contextual analysis examines a context of how meaning are produced in films. Finally, an audience analysis investigates film viewers and their interpretation of the texts. Despite their different approaches to films, film analysts are able to adopt and articulate all these three theorical approaches.
Article Details
How to Cite
หลุยยะพงศ์ ก. (2018). Watching Films with Theoretical Lens: A Basic Concept of Film Analysis. Journal of Management Science Chiangrai Rajabhat University, 6(1), 21–50. Retrieved from https://so03.tci-thaijo.org/index.php/jmscrru/article/view/127363
Section
Research Articles
Views and opinions expressed in the journal do not necessarily reflect those of the editors.
References
กฤษดา เกิดดี. (2548a).การวิจารณ์ภาพยนตร์แนวประพันธกรและการวิจารณ์ภาพยนตร์ แนวอิงบริบท ใน เอกสารการสอนชุดวิชา ทฤษฎีและการวิจารณ์ภาพยนตร์ เบื้องต้น เล่ม 2 หน้า192-263. นนทบุรี: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช กฤษดา เกิดดี.( 2548b). ทฤษฎีแนวสัจนิยมใหม่ ใน เอกสารการสอนชุดวิชา ทฤษฎีและ การวิจารณ์ภาพยนตร์เบื้องต้น เล่ม 1 หน้า 183-217. นนทบุรี: มหาวิทยาลัย สุโขทัยธรรมาธิราช กาญจนา แก้วเทพ.(มปป). วิจารณ์หนังทัศนะใหม่กรุงเทพฯ: เจนเดอร์เพรส กาญจนา แก้วเทพ.(2544). ศาสตร์แห่งสื่อและวัฒนธรรมศึกษากรุงเทพฯ: เอดิสันเพรส กาญจนา แก้วเทพ และสมสุข หินวิมาน.(2551). สายธารแห่งนักคิดทฤษฎีเศรษฐศาสตร์ การเมืองกับสื่อสารศึกษากรุงเทพฯ: ภาพพิมพ์ กำจร หลุยยะพงศ์.(2547). หนังอุษาคเนย์: การศึกษาภาพยนตร์แนววัฒนธรรมศึกษา กรุงเทพฯ:ธรรมศาสตร์ กำจร หลุยยะพงศ์และสมสุข หินวิมาน.(2552). หลอน รัก สับสนในหนังไทยกรุงเทพฯ: ศยาม ขจิตขวัญกิจวิสาละ.(2553). ความหมายของการขัดขืนอำนาจของสังคมผ่านการเล่าเรื่องใน ภาพยนตร์ ระหว่าง พ.ศ. 2513-2550 วิทยานิพนธ์ดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชา นิเทศศาสตร์คณะนิเทศศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จักรวาลนิลธำรงค์.(2553). มองอุตสาหกรรมหนังไทยจากภายในสู่ภายนอก วารสารศาสตร์ (คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน ธรรมศาสตร์) Vol.4. No.1(สิงหาคม) หน้า89-102. Journal of Management Science Chiangrai Rajabhat University Vol.6 No. 1 (January - June 2011) 49 จำเริญลักษณ์ ธนะวังน้อย.(2548). ทฤษฎีภาพยนตร์พื้นฐาน ทฤษฎีภาพยนตร์ แนวรูปแบบนิยม 1 และ 2 ใน เอกสารการสอนชุดวิชา ทฤษฎีและการวิจารณ์ ภาพยนตร์ เบื้องต้น เล่ม 1 หน้า 45-152. นนทบุรี: มหาวิทยาลัยสุโขทัย ธรรมาธิราช ชัยพัฒน์ อัครเศรณี.(2551) ทฤษฎีหนังอะไรวะ กรุงเทพฯ:ดูมายเบส ธนา วงศ์ญาณณาเวช (นามแฝง).(2551). หนังอาร์ตไม่ได้มาเพราะโชคช่วย กรุงเทพฯ : ออฟเซต ครีเอชัน่ โดม สุขวงศ์.(2533). ประวัติภาพยนตร์ไทยกรุงเทพฯ:ครุสภา บรรจง โกศัลวัฒน์.(2548). ทฤษฎีภาพยนตร์แนวสัจนิยม 1 ใน เอกสารการสอนชุดวิชา ทฤษฎีและการวิจารณ์ภาพยนตร์เบื้องต้น เล่ม 1 หน้า 153-179. นนทบุรี: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช บุญรักษ์ บุญญะเขตมาลา .(2552a). โรงงานแห่งความฝัน กรุงเทพฯ: พับลิค บุเคอรี บุญรักษ์บุญญะเขตมาลา.(2552b). ประพันธกรภาพยนตร์ญี่ป่นุ กรุงเทพฯ:พับลิค บุเคอรี ประวิทย์แต่งอักษร.(2551). มาทำหนังกันเถอะกรุงเทพฯ:ก.พล ประชา สุวีรานนท์.(2540). แล่เนื้อเถือหนังกรุงเทพฯ: มติชน สนธยา ทรัพย์เย็น และทีฑะเดช วัชรธานินทร์(บรรณาธิการ).( 2553). ปฏิบัติการหนัง ทุนข้ามชาติกรุงเทพฯ:โอเพ่นบุ๊ค สามารถ จันทร์สูรย์(บรรณาธิการ) .(2551). การบริหารจัดการงานอุตสาหกรรมศิลปะ วัฒนธรรม กรุงเทพฯ: เซเว่นพริ้นติ้งกรุ๊ป อัญชลี ชัยวราพร.(2548a). ภาพยนตร์ทางเลือกและทฤษฎีแนวคิดใหม่ ในเอกสาร การสอนชุดวิชา ทฤษฎีและการวิจารณ์ภาพยนตร์เบื้องต้น เล่ม 2 หน้า257-293. นนทบุรี: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช อัญชลีชัยวรพร.(2548b). การวิจารณ์ภาพยนตร์ใน เอกสารการสอนชุดวิชา ทฤษฎีและ การวิจารณ์ภาพยนตร์เบื้องต้น เล่ม 2หน้า61-92.นนทบุรี: มหาวิทยาลัยสุโขทัย ธรรมาธิราช Cook, Pam. (editor) .(2007). The Cinema Book. Cambridge: Cambridge University Press. Corrigan, Timothy and White, Patricia. (2009). The Film Experience. Boston: Bedford/ St.Martin’s. 50 วารสารวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย ปีที่ 6 ฉบับที่ 1 (มกราคม - มิถุนายน 2554) Hill, John and Gibson, Pamela Church. (editors). (1998). The Oxford Guide to Film Studies. Oxford: Oxford University Press. Jancovich, Mark and Hollows, Joanne. (editors) .(1995). Approaches to Popular Film. Manchester: Manchester University Press. Mercado, Gustavo. (2011). The Filmmaker’s Eye. Amsterdam: Focal Press. Smelik, Anneke. (2007). Feminist Film Theory. In The Cinema Book. Cook, Pam (editor) pp.491-501. Cambridge: Cambridge University Press. Thompson, John. (2007). Structuralism and Its Aftermaths. In The Cinema Book. Cook, Pam (editor) pp. 510-529. Cambridge: Cambridge University Press. Turner, Graeme. (1999). Film as Social Practice. London: Routledge. Wojcik, Pamela Robertson.(2007). Spectatorship and Audience Research. In The Cinema Book. Cook, Pam (editor) pp. 538-545. Cambridge: Cambridge University Press.