ผลการใช้กระบวนการสืบเสาะเป็นฐานที่มีต่อทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่องคำยืมภาษาต่างประเทศในภาษาไทย

ผู้แต่ง

  • กรนภา ญาติวิสุทธิ์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง

คำสำคัญ:

กระบวนการสืบเสาะ, ทักษะการคิดวิเคราะห์, ผลการใช้

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง เรื่องคำยืมภาษาต่างประเทศในภาษาไทย โดยใช้กระบวนการสืบเสาะเป็นฐาน ประชากรคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 317 คน กำหนดกลุ่มตัวอย่างโดยการเทียบตารางของ Krejcie and Morgan ได้จำนวน 175 คน ทำการแจกแบบสอบถามและวิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน

             ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง พบว่า ก่อนการเรียน ( = 11.22) มีคะแนนรวมอยู่ระหว่าง 8.01-12.00 คะแนน หมายถึง มีทักษะการคิดวิเคราะห์ในระดับพอใช้ เมื่อดำเนินการจัดการเรียนรู้ เรื่องคำยืมภาษาต่างประเทศในภาษาไทย โดยใช้กระบวนการสืบเสาะเป็นฐาน พบว่า ภาพรวมหลังการเรียน ( = 13.81) มีคะแนนรวมอยู่ระหว่าง 12.01-16.00 คะแนน หมายถึง มีทักษะการคิดวิเคราะห์ในระดับดีขึ้น

             จากผลการศึกษาที่พบว่า การใช้กระบวนการสืบเสาะเป็นฐานการจัดการเรียนรู้ ทำให้นักเรียนมีทักษะการคิดวิเคราะห์ในระดับดีขึ้นนี้ ถึงแม้ว่าผลการศึกษาครั้งนี้จะมีค่าคะแนนที่แตกต่างกันไม่มาก แต่สามารถสรุปได้ว่า การพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ ถือเป็นสิ่งสำคัญยิ่งในการพัฒนาสติปัญญาของนักเรียน เพื่อจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ และเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศต่อไป

References

Ministry of Education. (2009a). Teaching Thai language. Retrieved 3 January 2019,https://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=10431

Nuengchalerm, P.,(2013). Research on teaching and learning. Bangkok: Chulalongkorn University Press.

Nuengchalerm, P., (2013). Research on teaching and learning. Bangkok: Chulalongkorn University Press.

Kingkham, W., (2013). Foreign languages in Thai. (2nd printing). Bangkok: Kasetsart University Press.

Wiangwalai, S., (2013). Learning management. Bangkok: OS Printing House.

Limsiri, O., (2014). Curriculum and instruction in elementary level: CEE 3101 (EE 353) (7th printing). Bangkok: Ramkhamhaeng University Press.

Chiwapan, A., (2014). Teaching language: Interesting things for Thai language teachers. (Printed No. 8).Bangkok: Chulalongkorn University Press.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

31-12-2023

ฉบับ

บท

บทความวิจัย