กลยุทธ์การระดมทุนเพื่อสาธารณกุศลผ่านการจัดงานประจำปีของวัดพระอารามหลวง ในเขตจังหวัดนครปฐม

ผู้แต่ง

  • พระครูปลัดโพธิวรวัฒน์ มหาวิทยาลัยปทุมธานี

คำสำคัญ:

กลยุทธ์, การระดมทุน, งานประจำปี

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการระดมทุน เพื่อวิเคราะห์กลยุทธ์และนำเสนอกลยุทธ์การระดมทุนเพื่อสาธารณกุศลผ่านการจัดงานประจำปีของวัดพระอารามหลวงในเขตจังหวัดนครปฐมเป็นการศึกษาวิจัยแบบผสานวิธี ระหว่างการวิจัยเชิงคุณภาพและการวิจัยเชิงปริมาณ พื้นที่วิจัย คือ วัดพระอารามหลวง ในเขตจังหวัดนครปฐม กลุ่มตัวอย่าง พระภิกษุสังกัดวัดพระอารามหลวงในจังหวัดนครปฐม จำนวน 240 รูป เครื่องมือการวิจัยใช้แบบสอบถาม และนำข้อมูลเชิงคุณภาพมาสังเคราะห์สรุปความตามตัวแปร สถิติในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ

ผลการวิจัยพบว่า

          1) ประสิทธิภาพการบริหารการจัดงานประจำปีของวัดพระอารามหลวง ในจังหวัดนครปฐม โดยภาพรวมมีความคิดเห็นในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.39 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ การจัดวางทิศทางของงานประจำปี มีค่าเฉลี่ย 4.82 รองลงมา คือ การปฏิบัติตามกลยุทธ์ มีค่าเฉลี่ย 4.49และด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ การควบคุมเชิงกลยุทธ์ มีค่าเฉลี่ย 4.10 เนื่องจากการจะจัดงานประจำปีต้องมีการประชุมวางแผนร่วมกับภาคส่วนต่าง ๆ เพื่อเตรียมความพร้อม อีกทั้งการมีบุคลากรที่มีศักยภาพ มีความร่วมมือกับภาคส่วนต่าง ๆ การบริหารจัดการจึงมีประสิทธิภาพ

2) กลยุทธ์การระดมทุนเพื่อสาธารณกุศลผ่านการจัดงานประจำปีของวัดพระอารามหลวง ในจังหวัดนครปฐม โดยภาพรวมมีความคิดเห็นในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 3.98 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าด้านที่ค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ การจัดสวัสดิการดูแลผู้มาเที่ยวงาน มีค่าเฉลี่ย 4.49 รองลงมา คือ การจัดแผนกรับผิดชอบงาน มีค่าเฉลี่ย 4.40 และด้านการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม มีค่าเฉลี่ย 3.31 ทั้งนี้อาจเป็นเพราะการมีหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องร่วมรับผิดชอบในการจัดการ การดูแลสวัสดิการต่าง ๆ ที่มีประสิทธิภาพ มีการชี้แจงวัตถุประสงค์การจัดงานที่ชัดเจน มีความโปรงใสด้านรายได้ที่ได้รับและการใช้ประโยชน์สาธารณะที่ชัดเจน ทั้งมีการแสดงศิลปวัฒนธรรม

References

Department of Religious Affairs. Thai Cement Foundation. Rajabhat Institute Office. Principles of temple administration and management in the era of globalization. M.S.P., M.P.

Ounchitti, D., Temple Fair, Merit Fair, [online]. Source: http://www.uniserv.buu.ac.th/ forum2/topic.asp?TOPIC_ID=4464, [2 June 2015 ].

Downloads

เผยแพร่แล้ว

29-02-2024

ฉบับ

บท

บทความวิจัย