การพัฒนาเส้นทางการท่องเที่ยวเส้นทางไหว้พระ 9 วัด อำเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี

ผู้แต่ง

  • พระมหาณรงค์ สร้อยเกษร

คำสำคัญ:

การท่องเที่ยว, ไหว้พระ 9 วัด

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้มีเป็นการศึกษาวิจัยเชิงคุณภาพ ใช้แนวคิดเกี่ยวกับการมีส่วนร่วม ปัจจัยที่ส่งผลต่อการท่องเที่ยวทางพุทธศาสนา และองค์ประกอบการท่องเที่ยว (5A) พื้นที่วิจัย คือ อำเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี ผู้ให้ข้อมูลที่สำคัญ คือ ประชาชนในอำเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี จำนวน 20 รูป/คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง แบบสนทนากลุ่มเฉพาะ การสังเกต และเครื่องมือการบันทึก วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้วิเคราะห์เนื้อหาแล้วเขียนบรรยายเชิงพรรณนา

ผลการวิจัยพบว่า 1. แหล่งท่องเที่ยวเส้นทางไหว้พระ 9 วัด ได้แก่ 1) วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ 2) วัดแค 3) วัดสารภี 4) วัดพระลอย 5) วัดหน่อพุทธางกรู 6) วัดพระนอน 7) วัดพิหารแดง 8) วัดสุขเกษม และ 9) วัดสว่างอารมณ์ ซึ่งเป็นสถานที่เคยรุ่งเรืองในอดีต มีศิลปกรรมไทยอันงามวิจิตร มีความเป็นธรรมชาติและวิถีชีวิตชาวบ้าน 2. เส้นทางการท่องเที่ยวเส้นทางไหว้พระ 9 วัด ได้ปรับปรุงเพื่อรองรับเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเปิดเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ มีกิจกรรม การล่องเรือ พายเรือ ชมทัศนียภาพของชุมชนตามแนวลำคลอง ชมการแสดงละครประวัติศาสตร์ ขี่ช้างดูเมืองเก่า นั่งเกวียนเทียมวัวชมโบราณสถาน ศึกษาเชิงอนุรักษ์ศิลปะวัฒนธรรมไทยทั้งด้านการแต่งกายสถาปัตยกรรมที่งดงาม มีกิจกรรมตักบาตรพระทางน้ำ เป็นสถานที่สำหรับขายสินค้าของชุมชน มีการการอนุรักษ์ให้เป็นพื้นที่สีเขียว มีเรือพายที่พ่อค้าแม่ค้านำสินค้ามาขายและยังผูกพันกับวิถีชีวิตชาวบ้าน 3. การท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ เป็นการท่องเที่ยวลักษณะของตลาดน้ำที่คงความดั้งเดิมมีความเป็นธรรมชาติ การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เป็นการท่องเที่ยวตามเทศกาลประเพณีและวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา การท่องเที่ยวเชิงพุทธ เป็นการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์การปลูกจิตใต้สำนึกในเชิงลึก

References

Buhalis, D. (2000). Marketing the competitive destination in the future, Tourism Management. Vol.21 No.1, pp. 97-116.

Chayaporn Chuenrungroj. (1992, April-June). A new step in the tourism business. Tourism brochure. 11 (2), 24-33

Dickman, S. (1996). Tourism: An Introductory Text. 2nd ed. New York : Hodder Education.

Holloway, J Christopher and Plant, Ronald V. 1988. Marketing for Tourism. London : Pitman.

Loudon, David L. & Bitta, Albert J. Deller. (1988). Consumer Behavior : Concepts and Applications. 3rd ed. New York : McGraw-Hill.

Tourism Authority of Thailand. (2005). Tourism management. Bangkok: Tourism Authority of Thailand Office.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

31-12-2023

ฉบับ

บท

บทความวิจัย