การนำวิถีวัฒนธรรมไปประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิตของประชาชน กลุ่มชาติพันธุ์ลาวครั่งจังหวัดนครปฐม

ผู้แต่ง

  • พระครูโกศลธรรมรัตน์ วิทยาลัยสงฆ์พุทธปัญญาศรีทวารวดี

คำสำคัญ:

วิถีวัฒนธรรม, การดำรงชีวิต, กลุ่มชาติพันธุ์ลาวครั่ง

บทคัดย่อ

ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ มุ่งศึกษาการนำวิถีวัฒนธรรมไปประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิตของประชาชนกลุ่มชาติพันธุ์ลาวครั่ง จังหวัดนครปฐม โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ ผู้วิจัยได้ใช้วิธีการศึกษาเอกสารและแนวคิดเกี่ยวกับงานวิจัย  การสัมภาษณ์เชิงลึก จำนวน 15 รูป/คน และการสนทนากลุ่ม 7 รูป/คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสัมภาษณ์ การสัมภาษณ์เชิงลึก และการสนทนากลุ่ม ใช้วิธีการวิเคราะห์ข้อมูลแบบอรรถาธิบายและพรรณนาความ

ผลการวิจัยพบว่า

วิถีวัฒนธรรมกับการดำรงชีวิตของประชาชนกลุ่มชาติพันธุ์ลาวครั่งจังหวัดนครปฐม ได้พบองค์ประกอบที่เป็นศักยภาพชุมชนที่เหมาะสมในการส่งเสริมวิถีวัฒนธรรมกับการดำรงชีวิตของประชาชนกลุ่มชาติพันธุ์ลาวครั่ง 4 ด้าน คือ 1) ด้านทรัพยากรชุมชน ชุมชนมีทรัพยากรเชิงวัฒนธรรมที่ผูกพันอยู่กับวิถีชีวิตชุมชน ชุมชนองมีความต้องการสร้างคุณค่า มูลค่าจากวัฒนธรรมของตน อีกทั้งต้องการส่งเสริมการอนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรมอย่างแท้จริง ในแง่การจัดการความพร้อมของชุมชน 2) ด้านองค์กรชุมชนและผู้นำ ชุมชนมีผู้นำที่อาจะเป็นผู้นำที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการที่คนในชุมชนต่างให้ความเคารพ เช่น ผู้ใหญ่บ้าน พระสงฆ์ ปราชญ์ชาวบ้าน ผู้นำต่างมีจิตใจที่มุ่งหวังประโยชน์และความเข็มแข็งของชุมชน และหาแนวทางส่งเสริมจากภายนอกชุมชน 3) ด้านการจัดการตนเองและการมีส่วนร่วม ชุมชนมีการจัดการตนเองด้วยองค์ประกอบสำคัญ คือ การมีส่วนร่วมของชุมชน โดยสมาชิกในชุมชนได้มีส่วนร่วมในการคิด การวางแผน การทำกิจกรรม การติดตามปรับปรุง และการเรียนรู้ประเมินผล รับประโยชน์ร่วมกัน ที่ชุมชนสามารถบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพ 4) ด้านเครือข่ายและการประสานงาน ชุมชนมีการรวมกันเป็นกลุ่ม เป็นชมรมหรือองค์กรชุมชน รวมถึงเครือข่ายการพัฒนาชุม

References

Friday Paul C. Harry E. Allen. 1978. Julian B. Roebuck and Edward Sagarin. Crime and Punishment: An Introduction to Criminology. New York: Free Press.
Horowitz. Donald L. 2000. Ethnic Groups in Conflict. California : University of California Press.
แปลก สนธิรักษ์. 2515. พิธีกรรมและประเพณี. พิมพ์ครั้งที่8 กรุงเทพมหานคร: ไทยวัฒนาพานิช.
มงคล ทองนุ่น. 2535. โลกทัศน์ที่ปรากฏในประเพณีของคนไทยมุสลิมจังหวัดสตูล. ม.ป.ท.
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการเสริมสร้างสุขภาพ. 2559. คือเค้าโครง แห่งโพรงมะเดื่อ กรุงเทพมหานคร : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการเสริมสร้างสุขภาพโดยสำนักส่งเสริมสุขภาวะชุมชน (สำนัก 3).
สุรเชษฐ์ เวชพิทักษ์. 2533. รากฐานแห่งชีวิต: วัฒนธรรมชนบทกับการพัฒนา. กรุงเทพมหานคร: หมู่บ้าน.
อานนท์ อาภาภิรมย์. 2525. สังคมวัฒนธรรมและประเพณีไทย. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพมหานคร : โอเดียนสโตร์.
อำพร ขุนเนียม. 2546. พิธีกรรมและประเพณีของชาวไทยยวนบ้านท่าเสา อ.กําแพงแสน จ.นครปฐม. วิทยานิพนธ์ศิลปะศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาไทยคดีศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย สถาบันราชภัฏนครปฐม.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

29-02-2024

ฉบับ

บท

บทความวิจัย