กระบวนการจัดการความรู้เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็ง ในชุมชนบางตะเคียน อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี

ผู้แต่ง

  • พระครูดิลกวัฒนาภรณ์ มหาวิทยาลัยปทุมธานี

คำสำคัญ:

กระบวนการ, การจัดการความรู้, ความเข้มแข็งของชุมชน

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้มีเป็นเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการจัดการความรู้ในชุมชนตำบลบางตะเคียน อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี 2) พัฒนาการจัดการความรู้เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งในชุมชนตำบลบางตะเคียน อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี 3) เสนอกระบวนการจัดการความรู้นำไปสู่การเสริมสร้างความเข้มแข็งในชุมชน ตำบลบางตะเคียน อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี ผู้ให้ข้อมูลที่สำคัญจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการความรู้เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งในชุมชน จำนวน 20 รูป/คน ผู้ให้ข้อมูลสนทนากลุ่ม จำนวน 7 รูป/คน

ผลการวิจัยพบว่า

          1) การจัดการความรู้ในชุมชน ผู้นำท้องถิ่นและผู้นำชุมชนมีบทบาทหน้าที่ในการกำหนดนโยบาย สนับสนุน และมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาชุมชนไปสู่การเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้

          2)  การพัฒนาการจัดการความรู้เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งในชุมชน โดยการเรียนรู้จากงานของตนเอง ซึ่งได้จากการทำเป็นประจำจนเกิดการแก้ไข ปรับปรุง มีเอกลักษณ์และความเป็นตัวตน ทำจนเกิดความชำนาญเกิดเป็นการเพิ่มทักษะและความสามารถให้แก่ผู้ทำ 

          3) กระบวนการจัดการความรู้เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งในชุมชน ซึ่งมีภูมิปัญญาที่เป็นองค์ความรู้ ซึ่งได้รับการสืบทอดมาจากบรรพบุรุษและภูมิปัญญาที่เกิดจากการการสั่งสมประสบการณ์ความรู้มากมาย การสร้างและแสวงหาความรู้ การหาวิธีการในการดึงความรู้จากแหล่งต่างๆ ที่อาจอยู่กระจัดกระจายไม่เป็นที่ มารวมไว้เพื่อจัดทำเนื้อหาให้เหมาะสมและตรงกับความต้องการของคนในชุมชนสร้างความรู้จากความรู้เดิมที่มีอยู่ และนำความรู้จากภายนอกชุมชนมาใช้ ต้องมีการแบ่งชนิดหรือประเภทของความรู้ ซึ่งการแบ่งชนิดหรือประเภทของความรู้นั้นจะขึ้นอยู่กับว่าประชาชนผู้ใช้นำไปใช้ ชุมชนต้องประมวลความรู้ให้อยู่ในรูปแบบและภาษาที่เข้าใจง่ายและใช้ได้ง่าย โดยมุ่งการจัดทำหรือปรับปรุงรูปแบบของเอกสารให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วทั้งชุมชน

References

Bodin Wijarn. (2004). Knowledge management to practice wisdom. Bangkok. Xpernet.

Jintawee Kasemsuk. (2014). Principles of participation in sustainable community development. Bangkok : Chulalongkorn University Press.

Phramaha Prakasit Thitipasitthikorn, et.al. Conscious Building the Good Citizenship in Community development and Urbanized Buddhist Community in Nakhon Pathom Province., Journal of Multidisciplinary in Humanities and Social Sciences Vol. 3 No. 1 (January – April 2020), ISSN : 2697-6471.

Thanongsak Khum Khai Nam. (1997). Principles of community development and rural development. Faculty of Humanities and Social Sciences : Khon Kaen University.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

18-06-2023

ฉบับ

บท

บทความวิจัย