ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเพิ่มพฤฒิพลังของผู้สูงอายุในสังคมไทย

ผู้แต่ง

  • สัญญา สดประเสริฐ
  • สุทธญาณ์ โอบอ้อม
  • พระครูใบฎีกาธีรยุทธ ภู่โคกหวาย
  • พระอุทิศ สุขแสง
  • สุรัตน์ พักน้อย มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

คำสำคัญ:

ปัจจัย,, พฤฒิพลัง,, ผู้สูงอายุ

บทคัดย่อ

ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ มุ่งศึกษาถึงปัจจัยที่ส่งผลต่อการเพิ่มพฤฒิพลังของผู้สูงอายุเพื่อวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเพิ่มพฤฒิพลังของผู้สูงอายุในตำบลไร่ขิง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐมให้ดียิ่งขึ้น โดยใช้การวิจัยแบบผสานวิธี  เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ด้วยการรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม และการวิจัยเชิงคุณภาพ ด้วยการรวบรวมข้อมูลโดยการสัมภาษณ์ ซึ่งมีกลุ่มตัวอย่างจำนวน 345 คน มีการสัมภาษณ์เชิงลึก จำนวน 15 คน ผลการวิจัย พบว่า ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเพิ่มพฤฒิพลังของผู้สูงอายุ ทั้ง 4 ด้าน โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก (3.69) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านกายภาวนา (การพัฒนากาย) สีลภาวนา (การพัฒนาความประพฤติ) จิตภาวนา (การพัฒนาจิตใจ) และปัญญาภาวนา (การพัฒนาปัญญา) อยู่ในระดับมากทุกด้าน การวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเพิ่มพฤฒิพลังของผู้สูงอายุ ทำการแบ่งกลุ่มผู้มีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุในชุมชนเมืองออกเป็น 3 กลุ่มโดยใช้แนวคิดเกี่ยวกับผู้มีส่วนได้เสียในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุในชุมชนเมือง คือ กลุ่มหลัก กลุ่มรอง และกลุ่มสนับสนุน เพื่อทราบปัจจัยที่ส่งผลต่อการเพิ่มพฤฒิพลังของผู้สูงอายุ จากนั้นทำการวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเพิ่มพฤฒิพลังของผู้สูงอายุทั้ง 3 กลุ่มที่ได้แสดงออกต่อการเพิ่มพฤฒิพลังของผู้สูงอายุด้วยแนวคิดเกี่ยวกับคุณภาพชีวิตที่ดีที่มีผลต่อปัจจัยที่ส่งผลต่อการเพิ่มพฤฒิพลังของผู้สูงอายุ

References

Foundation of Thai Gerontology Research and Development Institute (TGRI). (2019). Situation of the Thai Elderly 2018. Nakhon Pathom: Printery.

Noppamas Theerawekhin. (1999). Social Psychology and Life. 3rd. Edition. Bangkok: Thammasat University.

Phra Phiphitdhammasoontorn (Chaiwat Dhammawatdhano). (1996). Tesana Variety. Bangkok: Liang Chiang.

Prawet Wasi. (1999). Wellness: Quality of Life of the Elderly. Bangkok: Folk Doctor.

Sasiphat Yodpetch and Wanlak Myankerd. (2008). Access to Elderly Act 2003 rights. The Elderly have access to their rights under the Elderly Act 2003. Bangkok : Thepphenwanis Printing.

World Health Organization (WHO). (2002). Active Aging, A Policy Framework. A contribution of the World Health Organization to the Second United Nations World Assembly on Ageing. Madrid, Spain, April.

World Health Organization. (‎2002)‎. Active Ageing: A Policy Framework. Geneva: World Health Organization.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

19-04-2022

ฉบับ

บท

บทความวิจัย