การบูรณาการหลักธรรมาธิปไตยเพื่อส่งเสริมภาวะผู้นำทางการเมือง ของนักการเมืองในจังหวัดนครราชสีมา

ผู้แต่ง

  • พรเศรษฐี วุฒิปัญญาอิสกุล วิทยาเขตนครราชสีมา

คำสำคัญ:

หลักธรรมาธิปไตย, ผู้นำ, การเมือง

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพทั่วไปปัญหาและอุปสรรคการส่งเสริมภาวะผู้นำของนักการเมืองในจังหวัดนครราชสีมา 2)  เพื่อศึกษาหลักธรรมาธิปไตยสำหรับส่งเสริมภาวะผู้นำของนักการเมืองในจังหวัดนครราชสีมา 3)  เพื่อนำเสนอการบูรณาการหลักธรรมาธิปไตยสำหรับส่งเสริมภาวะผู้นำของนักการเมืองในจังหวัดนครราชสีมา        ผู้ให้ข้อมูลในการสัมภาษณ์ ได้แก่ นักการเมืองระดับชาติ  นักการเมืองท้องถิ่น  หน่วยงานภาครัฐ พระสงฆ์นักวิชาการ ประชาชนที่เป็นฐานเสียงของนักการเมือง นักวิชาการทางด้านรัฐศาสตร์ จำนวน 25 รูปหรือคน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสัมภาษณ์

วิเคราะห์ข้อมูลเชิงเนื้อหา

ผลการวิจัยพบว่า 

  1. สภาพทั่วไปปัญหาและอุปสรรคการส่งเสริมภาวะผู้นำของนักการเมืองในจังหวัดนครราชสีมา ด้านจุดเด่นของการส่งเสริมภาวะผู้นำ ผู้นำมีวิสัยทัศน์ มีภาวะผู้นำ และมีความมุ่งมั่นสูงที่จะพัฒนาองค์ให้มีความเจริญก้าวหน้าในทุกด้าน สามารถดำเนินงานได้อย่างต่อเนื่องและมีเสถียรภาพ จุดด้อยของการส่งเสริมภาวะผู้นำ  บุคลากรบางส่วนจะต้องรับการพัฒนาให้เข้าใจในบทบาทหน้าที่การปฏิบัติงาน การจัดการความรู้และเทคโนโลยีไม่เป็นระบบ การดำเนินงานโครงการ  มีการบูรณาการร่วมกันน้อย โอกาสของการส่งเสริมภาวะผู้นำ ได้รับการสนับสนุนและการได้รับความร่วมมือจากประชาชนในชุมชนเป็นอย่างดีและมีความต่อเนื่อง อุปสรรคของการส่งเสริมภาวะผู้นำ การสนับสนุนงบประมาณในโครงการขนาดใหญ่ที่เกินศักยภาพของเทศบาลที่จะดำเนินการได้  มีโอกาสได้รับการสนับสนุนน้อย ซึ่งส่งผลต่อการพัฒนาท้องถิ่น

 

  1. หลักธรรมาธิปไตยสำหรับส่งเสริมภาวะผู้นำของนักการเมืองในจังหวัดนครราชสีมา

ด้านอำนาจ-อิทธิพลของผู้นำ การเป็นผู้นำคือคนที่สามารถทำให้คนอื่นไปสู่จุดมุ่งหมายปลายทางได้ หน้าที่ผู้นำต้องมีความรับผิดชอบในการกำหนดนโยบายไปปฏิบัติให้เกิดผลได้ ด้านพฤติกรรมของผู้นำ การเป็นผู้นำที่ดีต้องมีความพยายามความเพียร และการมีระเบียบวินัยต่อตนเอง มุ่งเน้นหนักในเรื่องความเป็นผู้นำการเรียนรู้ ปลูกฝังให้ขยันหมั่นเพียร ด้านคุณลักษณะของผู้นำ   ภาวะผู้นำมีความสามารถในการโน้มน้าวหรือจูงใจให้ผู้อื่นยอมรับและยินดีปฏิบัติตามด้วยความเต็มใจ ด้านสถานการณ์ของผู้นำ  ภาวะผู้นำและขีดความสามารถที่ทุกคนพึงมี เป็นพื้นฐานจำเป็นที่จะต้องได้รับการส่งเสริมและพัฒนาให้มีมาก

  1. การบูรณาการหลักธรรมาธิปไตยสำหรับส่งเสริมภาวะผู้นำของนักการเมืองในจังหวัดนครราชสีมา ประกอบด้วย ทาน (การช่วยเหลือสังคม) สีล (การเคารพกฎกติกาตามระเบียบสังคม) ปริจฺจาค (การแบ่งปันบริจาค) อาชฺขว (ความซื่อตรงสุจริต)  มทฺทว (ความโอบอ้อมอารี) ตปํ (ความเพียรพยายาม)  อกฺโกธ (การให้อภัย)  อวิหึสา (การไม่เอารัดเอาเปรียบ)  ขนฺติ (ความอดทน)  อวิโรธน (ความเที่ยงธรรม)

References

ตินันท์ แดงสกล. (2556). ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารองค์การบริหารส่วนตำบลใน
อำเภอพะโต๊ะ จังหวัดชุมพร. วิทยานิพนธ์รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต.
วิทยาลัยการบริหารรัฐกิจ มหาวิทยาลัยบูรพา.
นนทพรรณ์ ธนบุณยเกียรติ์. (2558). การศึกษาความคิดเห็นของประชาชนในเขตเทศบาลนคร
พิษณุโลก ในการนำหลักทศพิธราชธรรมมาใช้ ในการบริหารภาครัฐแนวใหม่.
พิษณุโลก : มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม.
นพ นรนารถ. (2562). “ธรรมาธิปไตยไม่มาจึงหาประชาธิปไตยไม่เจอ”. ผู้จัดการรายวัน, (17 มีนาคม): 6.
สำนักวิชาการและนำนักกฎหมาย สำนักงานเลขาการสภาผู้แทนราษฎร. (2557). สาระสังเขปประเด็นการปฏิรูปประเทศด้านอื่นๆ : การเสริมสร้างมาตรฐานคุณธรรมและจริยธรรมของผู้บริหารประเทศและประชาชน. กรุงเทพมหานคร: สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร.
วิชัย ตันศิริ. (2561). การศึกษาเพื่อสร้างผู้นำสู่สังคมธรรมาธิปไตย. กรุงเทพมหานคร: บริษัท พ.เพรส จำกัด).
Thaiireorm, (2562). สำนักข่าวอิศรา, (23 พฤศจิกายน): 2.
ลิขิต ธีรเวคิน, ความเป็นผู้นำทางการเมือง, [ออนไลน์], แหล่งที่มา : https://mgronline.com/daily/detail/9500000029811 [11 มีนาคม 2563]

Downloads

เผยแพร่แล้ว

19-04-2021

ฉบับ

บท

บทความวิจัย