การรับรู้ภาพลักษณ์ตราสินค้าวาล์วอุตสาหกรรมของพนักงานฝ่ายผลิตในโรงงานอุตสาหกรรมในจังหวัดปทุมธานี

ผู้แต่ง

  • ประทินร์ ขันทอง

คำสำคัญ:

การรับรู้, ภาพลักษณ์ตราสินค้า, วาล์ว, โรงงานอุตสาหกรรมในจังหวัดปทุมธานี

บทคัดย่อ

การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาถึงระดับการรับรู้ภาพลักษณ์ตราสินค้าวาล์วของพนักงานฝ่ายผลิตในโรงงานอุตสาหกรรมในจังหวัดปทุมธานี (2) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดกับการรับรู้ภาพลักษณ์ตราสินค้าวาล์วของพนักงานฝ่ายผลิตในโรงงานอุตสาหกรรมในจังหวัดปทุมธานี (3) เปรียบเทียบระดับการรับรู้ภาพลักษณ์ตราสินค้าวาล์วของพนักงานฝ่ายผลิตในโรงงานอุตสาหกรรมในจังหวัดปทุมธานีจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล

                    การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยคือ พนักงานฝ่ายผลิตในโรงงานอุตสาหกรรมในจังหวัดปทุมธานี จำนวน 3,460 โรงงาน พนักงานฝ่ายผลิตทั้งสิ้น 286,987 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างได้จำนวนทั้งสิ้น 400 โรงงาน ตามสูตรของทาโร่ ยามาเน่ โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเป็นแบบสอบถามซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การทดสอบความแปรปรวนทางเดียว การทดสอบแตกต่างเป็นรายคู่ด้วยวิธีผลต่างนัยสำคัญน้อยที่สุดและสัมประสิทธิสหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน

                    ผลการวิจัยพบว่า (1) ระดับการรับรู้ภาพลักษณ์ตราสินค้าวาล์วในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า มีระดับการรับรู้ภาพลักษณ์ตราสินค้าวาล์วอยู่ในระดับมาก 3 ด้านคือ ด้านชื่อเสียงตราสินค้า ด้านเอกลักษณ์ความแตกต่างตราสินค้า และด้านการสนับสนุนตราสินค้า (2) ความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในภาพรวมมีความสัมพันธ์กับภาพลักษณ์ตราสินค้าวาล์วอุตสาหกรรม เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า     มีเพียงความคิดเห็นต่อปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในด้านช่องทางการจัดจำหน่ายที่มีความสัมพันธ์กับภาพลักษณ์ตราสินค้าวาล์วอุตสาหกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.05 ส่วนในด้านผลิตภัณฑ์  ด้านราคา และด้านการส่งเสริมการตลาด ไม่มีความสัมพันธ์กับการรับรู้ภาพลักษณ์ตราสินค้าวาล์วอุตสาหกรรม และ (3) ฝ่ายผลิตในโรงงานอุตสาหกรรมในจังหวัดปทุมธานีที่มีเพศ อายุ ระดับการศึกษา ตำแหน่งหน้าที่และประสบการณ์ทำงานแตกต่างกันมี ระดับการรับรู้ภาพลักษณ์ตราสินค้าวาล์วแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

       

References

1 อาจารย์คณะบริหารธุรกิจ

Downloads

เผยแพร่แล้ว

19-04-2021

ฉบับ

บท

บทความวิชาการ