การจัดการตนเองของชุมชนและท้องถิ่นในภาวการณ์เปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน

ผู้แต่ง

  • ศรายุทธ คชพงศ์ มหาวิยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม
  • บุญโชค บุญมี มหาวิยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม
  • ธนัสถา โรจนตระกูล มหาวิยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม

คำสำคัญ:

ชุมชน, ท้องถิ่น, การจัดการตนเอง, ภาวการณ์เปลี่ยนแปลง

บทคัดย่อ

บทความวิชาการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการจัดการตนเองของชุมชนและท้องถิ่นในภาวการณ์เปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน พบว่าการจัดการตนเองของชุมชนและท้องถิ่นเป็นกระบวนการเปลี่ยนแปลงการพัฒนาตนเองของชุมชนและท้องถิ่น อีกทั้งเป็นการลดภาระของรัฐบาลในเข้ามาดูแลชุมชนและท้องถิ่น ซึ่งกระบวนการจัดการตนเองของชุมชนท้องถิ่น มีการจัดการตามภาวการณ์เปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน 5 ด้าน  คือ 1) การจัดการตนเองของชุมชนท้องถิ่นด้านแผนชุมชน 2) การจัดการตนเองของชุมชนท้องถิ่นด้านการเกษตร 3) การจัดการตนเองของชุมชนท้องถิ่นด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 4) การจัดการตนเองของชุมชนท้องถิ่นด้านการเงินชุมชน และ5) การจัดการตนเองของชุมชนท้องถิ่นด้านเศรษฐกิจพอเพียง การจัดการตนเองทั้ง 5 ด้านนี้เป็นการดำเนินการเพื่อตอบสนองต่อภาวการณ์เปลี่ยนแปลงในปัจจุบันที่มีผลกระทบต่อการดำเนินชีวิต อีกทั้งจะทำให้ประชาชนในชุมชนท้องถิ่นมีความคิดอย่างเป็นอิสระในการจัดการตนเองสามารถก่อให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนและทำให้พลังอำนาจของคน กลุ่มคน องค์กรในชุมชนท้องถิ่น พัฒนาตนเองไปสู่เป้าหมายอย่างเข้มแข็งและพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน

References

โกวิทย์ พวงงาม. (2552). การปกครองท้องถิ่นไทย: หลักการและมิติใหม่ในอนาคต. พิมพ์ครั้งที่ 7. กรุงเทพมหานคร : วิญญูชน.
โกวิทย์ พวงงาม. (2561). การจัดการตนเองของชุมชนและท้องถิ่น. พิมพ์ครั้งที่ 2. นนทบุรี : ธรรมสาร
ชนินทร์ วะสีนนท์. (2549). การจัดสวัสดิการของเครือข่ายอินแปลง : กลไกกระบวนการจัดการตนเอง. วิทยานิพนธ์ปริญญาสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต (การบริหารสังคม). คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
นภาภรณ์ หะวานนท์ และคณะ. (2550). ทฤษฎีฐานรากในเรื่องความเข็มแข็งของชุมชน. กรุงเทพมหานคร : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย.
บำเพ็ญ เขียวหวาน. (2563). หน่วยที่ 3 การเปลี่ยนแปลงทางสังคมไทยและสังคมโลก. ออนไลน์. สืบค้นเมือ วันที่ 8 กรกฎาคม 2563. เข้าถึงได้จาก : https://edupol.org/eduOrganize/eLearning/ generalStaff/doc/group02/03/01.pdf
วรวุฒิ โรมรัตนพันธ์. (2554). ทฤษฎีการพัฒนาชุมชน. กรุงเทพมหานคร : ฟิสิกส์เซ็นเตอร์.
สัมภาษณ์นายอำนาจ สงวนสิน. (2562). โดยรายการสามอาชีพ เพื่อมนุษยชาติ“กิจกรรม เอามื้อ เอาม่วน” วันที่ 21 ธ.ค. 2562. ออนไลน์. สืบค้นเมือ วันที่ 20 มิถุนายน 2563. เข้าถึงได้จาก : https:// www. facebook.com/watch/?v=2527256414048544
สุภาวดี เพชรชนะ. (2558). “กระบวนการจัดการตนเองของชุมชนบ้านมั่นคงสวนพลู เขตสาทร กรุงเทพมหานคร”. สารนิพนธ์พัฒนาชุมชนมหาบัณฑิต ภาควิชาการพัฒนาชุมชน. คณะสังคมสังเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

26-12-2020

ฉบับ

บท

บทความวิชาการ