ปัจจัยภาวะผู้นำแบบเหนือชั้นของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อประสิทธิผล ของโรงเรียนเทศบาลในเขตจังหวัดเลย

ผู้แต่ง

  • Chaowanuch Sawangchat Mahamakut Buddhist University Srilanchang Campus
  • Pim-On Sod-Ium Mahamakut Buddhist University

คำสำคัญ:

ภาวะผู้นำแบบเหนือชั้น, ประสิทธิผลของโรงเรียน

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับภาวะผู้นำแบบเหนือชั้นของผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนเทศบาล ในเขตจังหวัดเลย 2) เพี่อศึกษาระดับประสิทธิผลของโรงเรียนเทศบาลในเขตจังหวัดเลย 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำแบบเหนือชั้นของผู้บริหารสถานศึกษากับประสิทธิผลของโรงเรียนเทศบาลในเขตจังหวัดเลย 4) เพื่อศึกษาปัจจัยภาวะผู้นำแบบเหนือชั้นของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนเทศบาลในเขตจังหวัดเลย  กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้  ได้แก่ พนักงานครูเทศบาลโรงเรียนเทศบาล ในเขตจังหวัดเลย ปี พ.ศ.2560 จำนวน 273 คน จำแนกเป็นผู้บริหาร จำนวน 17 คน และครูผู้สอน จำนวน 256 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า

            ผลการวิจัยพบว่า

  1. ระดับภาวะผู้นำแบบเหนือชั้นของผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนเทศบาลในเขตจังหวัดเลย โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับมากไปหาน้อย คือ จิตวิญญาณของความเป็นผู้นำ จริยธรรม วิสัยทัศน์ สมรรถนะของผู้นำ และการใฝ่บริการ
  2. ระดับประสิทธิผลของโรงเรียนเทศบาลในเขตจังหวัดเลย โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับมากไปหาน้อย คือ คุณลักษณะของนักเรียน ความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความพึงพอใจของครู
  3. ภาวะผู้นำแบบเหนือชั้นของผู้บริหารสถานศึกษากับประสิทธิผลของโรงเรียนเทศบาลในเขตจังหวัดเลย มีความสัมพันธ์เชิงบวก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
  4. ปัจจัยภาวะผู้นำแบบเหนือชั้นของผู้บริหารสถานศึกษา ซึ่งมี 3 องค์ประกอบ พบว่า องค์ประกอบด้านสมรรถนะของผู้นำ ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนเทศบาลในเขตจังหวัดเลย โดยภาพรวม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณ (R) เท่ากับ .426

Downloads

เผยแพร่แล้ว

18-09-2018

ฉบับ

บท

บทความวิจัย