การวิจัยสร้างสรรค์บทประพันธ์เพลง: พม่ากลองยาวในแนวดนตรีร่วมสมัยไทย
Main Article Content
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างสรรค์บทประพันธ์เพลงพม่ากลองยาวในแนวดนตรีร่วมสมัยไทย วิธีวิจัยใช้กระบวนการวิจัยสร้างสรรค์ทางด้านดนตรีวงดนตรีที่ใช้บรรเลงมีเครื่องดนตรีจำนวน 5 ชิ้น มีพื้นฐานจากวงแซกโซโฟนควอร์เท็ต โดยเพิ่มขลุ่ยเพียงออระดับเสียงมาตรฐานสากลเพื่อขับเน้นอัตลักษณ์ของเสียงแบบไทย ผลการวิจัยพบว่า บทประพันธ์เพลงพม่ากลองยาวในแนวดนตรีร่วมสมัยไทย มีแนวคิดในการนําทํานองเพลงไทย ได้แก่ เพลงพม่ากลองยาว มาเรียบเรียงเสียงประสานอย่างตะวันตก พัฒนาทำนองโดยต่อยอดแนวคิดจากจังหวะการตีกลองยาว โดยขยายรูปแบบจังหวะจากแนวฆ้อง ฉาบ และกลองยาว มาใช้แปรทำนองประสาน ทั้งนี้แนวทำนองหลักมีสังคีตลักษณ์แบบสามตอน ประกอบด้วย ท่อน A B และ C โดยแนวทำนองหลัก แนวทำนองประสานเสียง และคอร์ด ถูกสร้างสรรค์ขึ้นบนบันไดเสียง D เพนตาโทนิก การเรียบเรียงดนตรีเน้นพื้นฐานรูปพรรณแบบเฮทเทอโรโฟนีเพื่อคงลักษณะการประสานเสียงที่นิยมใช้ในดนตรีไทย นอกจากนี้ประยุกต์ใช้วิธีการบรรเลงด้วยการด้นสดแบบดนตรีแจ๊สและป๊อปในท่อนเดี่ยว
Article Details
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
เนื้อหาและข้อมูลในบทความที่ลงตีพิมพ์ในวารสารทดสอบระบบ ThaiJo2 ถือเป็นข้อคิดเห็นและความรับผิดชอบของผู้เขียนบทความโดยตรงซึ่งกองบรรณาธิการวารสาร ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย หรือร่วมรับผิดชอบใดๆ
บทความ ข้อมูล เนื้อหา รูปภาพ ฯลฯ ที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารทดสอบระบบ ThaiJo2 ถือเป็นลิขสิทธิ์ของวารสารทดสอบระบบ ThaiJo2 หากบุคคลหรือหน่วยงานใดต้องการนำทั้งหมดหรือส่วนหนึ่งส่วนใดไปเผยแพร่ต่อหรือเพื่อกระทำการใดๆ จะต้องได้รับอนุญาตเป็นลายลักอักษรจากวารสารทดสอบระบบ ThaiJo2 ก่อนเท่านั้น
References
Dogantan-Dack, M. (Ed.). (2015). Artistic practice as research in music: Theory, criticism, practice. Ashgate Publishing Company.
Dumnin, P., & Thong-em, A. (2018). Development of long drum playing skills among fifth-grade students through the involvement of local experts. DPU Graduate Studies Journal, 6(3), 318-331. [in Thai]
Hosakulsuwan, A. (2023). The local folk song creation of sra kathiam community, nakhon pathom for vocal 4 parts arrangement. Rangsit Music Journal, 18(2), 131-146. [in Thai]
Kernfeld, B. (2001). Improvisation III. Jazz. In S. Sadie (Ed.), The new grove dictionary of music and musicians. Oxford University Press.
Narkkong, A. (2013). Study of contemporary thai ensembles and contemporary Thai music works in current Thai society (Research report). Office of Contemporary Art and Culture. [in Thai]
Premananda, W. (1994). Philosophy and techniques of contemporary Thai composition. Faculty of Fine and Applied Arts, Chulalongkorn University. [in Thai]
Putsaro, S., & Soontorntanaphol, N. (2021). A study of contemporary music case study of “love in spring” by Chaibhuk Bhutrachinda. Rangsit Music Journal, 16(1), 102-114. [in Thai]
Sitson, S. (2022). "Sounds of Weaving": Composition for a mixed ensemble of Thai and jazz music. Rangsit Music Journal, 17(2), 163-176. [in Thai]
Sungwijit, T. (2019). Themes of Sor Pa Ma for string quartet. Rangsit Music Journal, 14(2), 59-74. [in Thai]
Woracha, O., & Premananda, W. (2022). "Madanadha" the dramatic tone poem for chamber orchestra. Rangsit Music Journal, 17(2), 132-146. [in Thai]