การบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ทางการพยาบาลโรงพยาบาลศูนย์

Main Article Content

ฤทัยรัตน์ กรมไธสง
พิสิฐ โอ่งเจริญ

บทคัดย่อ

          บทความวิชาการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ทางการพยาบาลโรงพยาบาลศูนย์ เพื่อการพัฒนาบุคลากรและองค์กรไปสู่เป้าหมายแห่งความสำเร็จ ซึ่งคุณภาพของทรัพยากรมนุษย์นับเป็นปัจจัยสำคัญที่จะนำพาองค์การไปสู่เป้าหมายได้ เพราะงานด้านการจัดการทรัพยากรมนุษย์เป็นงานที่มุ่งเลือกสรร คนดี มีความรู้ ความสามารถ มีคุณภาพเข้ามาปฏิบัติงาน ปฏิบัติหน้าที่ตามภารกิจให้บรรลุวัตถุประสงค์มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล การบริหารทรัพยากรมนุษย์ประกอบไปด้วย คน งาน เงิน และวัสดุอุปกรณ์ ซึ่งในการจัดการองค์กรถ้าเริ่มต้นด้วยการบริหารจัดการที่ดี มีการวางแผน กำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน มีกลยุทธ์ในการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพแล้ว จะทำให้องค์กรมีขับเคลื่อนไปได้อย่างรวดเร็วและปรับตัวได้ทันต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป บุคลากรที่ได้รับการพัฒนา มีทักษะ องค์ความรู้ ความสามารถที่สูงขึ้น ส่งผลต่อการปฏิบัติงาน นำไปสู่การปฏิบัติงานที่มีประสิทธิภาพสูง พัฒนาระบบงานได้อย่างรวดเร็วมีระบบ เกิดประโยชน์สูงสูงและคุ้มค่าคุ้มทุน ดังนั้นการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์จึงเป็นสิ่งที่มีความสำคัญเพราะความสำเร็จขององค์กรจะเกิดขึ้นได้นั้นต้องอาศัยประสิทธิภาพของบุคลากรที่มีอยูในองค์กร ซึ่งทุกองค์กรประสงค์ที่จะพัฒนาตนเองไปสู่ความสำเร็จ

Article Details

How to Cite
[1]
กรมไธสง ฤ. และ โอ่งเจริญ พ., “การบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ทางการพยาบาลโรงพยาบาลศูนย์”, ้่j of human, ปี 12, ฉบับที่ 2, น. 60–75, ธ.ค. 2022.
บท
บทความวิชาการและบทความวิจัย

References

บุญใจ ศรีสถตย์นรากูร. (2550). ภาวะผู้นำและกลยุทธการจัดการองค์การพยาบาลในศตวรรษ ที่ 21. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์แหงจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

พยัต วุฒิรงค์. (2559). การบริหารทรัพยากรมนุษย์ในทศวรรษหน้า. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

วิลาวรรณ รพีพิศาล. (2550). หลักการจัดการ. กรุงเทพมหานคร: วิจิตรหัตถการ.

อนันต์ชัย คงจันทร์. (2557) .Human Resource Management : การจัดการทรัพยากรมนุษย์. พิมพ์ครั้งแรก. กรุงเทพมหานคร : หจก.เม็ดทรายพริ้นติ้ง.

อุดม ชูลีวรรณ. (2558). รูปแบบการพัฒนาระบบการบริหารคุณภาพโรงเรียนมัธยมศึกษาสู่ความเป็นเลิศระดับสากล. วิทยานิพนธ์ปริญญาศึกษาศาสตรดุษฏีบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา. สงขลา: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์.

Brow, R. B.; & Harvay, D. (2001). Human Resource Management: An Experiential Approach. 2nd ed., New Jersey: Upper Saddle River, Prentice-Hall.

Bratton, J.; & Gold, J. (1994). Human Resource Management: Theory and Practice. New York: Macmillan.

Gilley, Jerry W.; & Eggland, Steven A. (1989). Principles of Human Resource Development. Massachusetts: Addison-Wesley.

Mathis, Robert L.; & Jackson, John H. (2008). Human Resource Management. 12th ed., Ohio: Thompson South-western.

Mondy, R Wayne; Noe, Robert M.; & Premeaux, Shane R. (1999). Human Resources Management. New York: Pearson Education International.

Petersen, Elmore; & Plowman, Grosvenor E. (1953). Business Organization and Management. Illinois: Irwin.