ผลการจัดกิจกรรมค่ายภาษาเยอรมันสำหรับเยาวชน ครั้งที่ 1 ในหัวข้อ “ภาษาและวัฒนธรรมเยอรมันของประเทศ ที่ใช้ภาษาเยอรมันเป็นทางการ”

Authors

  • สุภาภรณ์ สุวรรณโอภาส
  • วิชนีย์ สุวรรณสังข์

Keywords:

ค่ายเยาวชนภาษาเยอรมัน, เรียนรู้ภาษาเยอรมัน, เรียนรู้วัฒนธรรมของประเทศที่ใช้ภาษาเยอรมัน

Abstract

           งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการเรียนรู้ภาษาและวัฒนธรรมของประเทศที่พูดภาษาเยอรมันของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 4 และปีที่ 5 จากโรงเรียนสตรีภูเก็ตและโรงเรียนพัทลุง จำนวน 40 คน ในการเข้าร่วมกิจกรรมค่ายภาษาเยอรมันสำหรับเยาวชน ระหว่างวันที่ 26-27 มกราคม 2559 ณ สวนสัตว์สงขลา จังหวัดสงขลา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม ในหัวข้อความสนใจ ทัศนคติ ความชอบ การเรียนรู้ภาษาเยอรมันจากกิจกรรมค่ายการเรียนรู้วัฒนธรรมของประเทศที่ใช้ภาษาเยอรมันจากกิจกรรมค่าย ประสิทธิภาพของกิจกรรมค่าย และแบบทดสอบการเรียนรู้ภาษาเยอรมันก่อนและหลังการร่วมกิจกรรมค่าย
         ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนมีความสนใจหัวข้อสถานที่ ท่องเที่ยวที่สำคัญ และอาหารเครื่องดื่มในระดับมากที่สุด 2. นักเรียนมีทัศนคติเชิงบวกทั้งก่อนและหลังการเข้าค่ายต่อ การเรียนรู้วัฒนธรรมของประเทศที่ใช้ภาษาเยอรมัน 3. นักเรียนมีความชอบในกิจกรรมฐานอาหารและเครื่องดื่ม และเพลงในระดับมากที่สุด 4. นักเรียนเรียนรู้วัฒนธรรมของประเทศที่ใช้ภาษาเยอรมันจากกิจกรรมฐาน กาแฟเวียนนา นิทาน อาหารและเครื่องดื่ม และ เพลง มากที่สุด 5. กิจกรรมฐานทั้งหมดอยู่ในระดับที่มีประสิทธิภาพมาก และ 6. หลังจากกลุ่มประชากร เข้าร่วมค่ายวัฒนธรรมเยอรมันสำหรับเยาวชน นักเรียนมีความรู้พื้นฐานด้านคำศัพท์ดีขึ้น มีระดับนัยสำคัญ 0.05

Downloads

Published

29-06-2018

How to Cite

สุวรรณโอภาส ส., & สุวรรณสังข์ ว. (2018). ผลการจัดกิจกรรมค่ายภาษาเยอรมันสำหรับเยาวชน ครั้งที่ 1 ในหัวข้อ “ภาษาและวัฒนธรรมเยอรมันของประเทศ ที่ใช้ภาษาเยอรมันเป็นทางการ”. Journal of Humanities and Social Sciences Prince of Songkla University, 14(1), 191–220. Retrieved from https://so03.tci-thaijo.org/index.php/eJHUSO/article/view/131668