การประเมินความเสี่ยงตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสำหรับวิสาหกิจชุมชนในกรุงเทพมหานคร

Main Article Content

รองศาสตราจารย์ วรารัตน์ เขียวไพรี

Abstract

บทคัดย่อ 

              การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินความเสี่ยงตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของวิสาหกิจชุมชน ในกรุงเทพมหานคร  ประชากร คือ วิสาหกิจชุมชนที่จดทะเบียนกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  และมีการจัดตั้งบนพื้นที่ฝั่งธนบุรีในกรุงเทพมหานคร จำนวน 138 แห่ง  ตัวอย่างของการวิจัยมีจำนวน 58 แห่ง แบ่งตามสัดส่วนของวิสาหกิจชุมชนในแต่ละเขตพื้นที่ฝั่งธนบุรีและใช้การสุ่มแบบง่ายจากตารางเลขสุ่ม เครื่องมือการวิจัย ประกอบด้วย แบบประเมินความเสี่ยง  โดยมีการวิเคราะห์ข้อมูลเนื้อหา และการวิเคราะห์ด้วยสถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ร้อยละ และค่าเฉลี่ย ผลการวิจัยพบว่า 1.)  ลักษณะการดำเนินงานของวิสาหกิจชุมชนในกรุงเทพมหานคร   จากการศึกษาผลการดำเนินงานวิสาหกิจชุมชนของกรุงเทพมหานครในเขตพื้นที่ฝั่งธนบุรีมีจำนวน 138 แห่งที่เป็นวิสาหกิจชุมชนที่จดทะเบียน ส่วนวิสาหกิจชุมชนที่ไม่ได้จดทะเบียนหรือเคยจดทะเบียนแล้วมิได้มาต่อทะเบียนซึ่งจะต้องมีการต่อทะเบียนทุกปีมีจำนวนหนึ่ง สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับลักษณะการดำเนินงาน พบว่าวิสาหกิจชุมชนที่จดทะเบียนดังกล่าวมีการประกอบกิจการอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามจำนวนวิสาหกิจชุมชนมีแนวโน้มจะลดลง เนื่องจากไม่มาดำเนินการต่อทะเบียนหรือมีการดำเนินการในลักษณะวิสาหกิจบุคคล จึงมิใช่วิสาหกิจชุมชน ในส่วนของการการเลิกกิจการของวิสาหกิจชุมชนส่วนใหญ่เนื่องจากการอิ่มตัวของสินค้าและผลิตภัณฑ์ที่ซ้ำๆ และไม่ค่อยมีคุณภาพ สำหรับปัญหาและอุปสรรคในด้านการดำเนินงานวิสาหกิจชุมชนมีหลายประการ ได้แก่ วิสาหกิจชุมชนหลายแห่งขาดการบริหารจัดการที่ดี ขาดการวางแผนและกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน และวิสาหกิจชุมชนขาดแผนการพัฒนาวิสาหกิจชุมชนตามลำดับระยะเวลา 2.)จากการประเมินความเสี่ยงตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของวิสาหกิจชุมชนในกรุงเทพมหานครนั้น วิสาหกิจชุมชนในกรุงเทพมหานครส่วนใหญ่มีความเสี่ยงด้านความพอประมาณ ในเรื่องการกำหนดขั้นตอนการผลิตที่ได้มาตรฐาน ความเสี่ยงด้านความมีเหตุผลในเรื่องการมีสถานที่จัดจำหน่ายเป็นของวิสาหกิจชุมชนเอง ความเสี่ยงด้านการสร้างภูมิคุ้มกันในเรื่องความรู้ ความเข้าใจและการปฏิบัติเพื่อประเมินความเสี่ยงของกิจการและความเสี่ยงด้านความรอบรู้ คู่คุณธรรม ในเรื่องการตลาดและลูกค้า การผลิตสินค้าที่มีการปนเปื้อนสารเคมี และเงินทุนของวิสาหกิจชุมชน อยู่ในระดับมากที่สุด 

คำสำคัญ : การประเมินความเสี่ยง, ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง, วิสาหกิจชุมชน 


Abstract 

          The purposes of this research were to assess the risk compatible with Sufficiency Economy Philosophy of community enterprise in Bangkok.  The population was 138 registered community enterprises in Thonburi area, Bangkok.  The sample was 58 enterprises for  this  research, which were randomly selected using a Table of Random Number.  The determined sample size was calculated according to the proportion of the number of enterprise within each community in Thonburi area.  The instrument was a risk assessment form.  The data were analyzed using descriptive statistics for percentage and mean.  The findings revealed that  1) the characteristic and operation  of community enterprise in Bangkok were operated continuity. Trend  of community enterprise number in Bangkok was decreased. Some community enterprise were gave up because made the same products and less of quality. 2) most community enterprises in Bangkok had risk in moderation for setting production standard, risk in reasonableness for having their own stores, risk in developing self-immunity for gaining knowledge and understanding in evaluating the risk of the businesses, risk in knowledge along with morality in marketing and customer, producing products with chemical contamination, and community enterprise budget were at the highest level. 

Keywords : Risk management, Sufficiency Economy Philosophy, Community enterprise

Article Details

How to Cite
เขียวไพรี ร. ว. (2017). การประเมินความเสี่ยงตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสำหรับวิสาหกิจชุมชนในกรุงเทพมหานคร. Journal of Humanities and Social Sciences Thonburi University, 11(25), 43–55. Retrieved from https://so03.tci-thaijo.org/index.php/trujournal/article/view/85660
Section
บทความวิจัย