Development of English Language Learning Achievement by Game-based Learning for Mathayomsuksa 2 Students at Nabon school
Main Article Content
Abstract
การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้รายวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนนาบอน ระหว่างก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐาน 2) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐาน
การศึกษาครั้งนี้กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ของโรงเรียนนาบอน อำเภอนาบอน จังหวัดนครศรีธรรมราช ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 1 ห้อง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 จำนวน 40 คน โดยการสุ่มอย่างง่าย ใช้หน่วยห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาอังกฤษโดยใช้เกมเป็นฐาน 2) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษโดยใช้เกมเป็นฐาน 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐาน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test) แบบ Dependent
ผลการศึกษาพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้รายวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนนาบอน โดยใช้เกมเป็นฐาน มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน ( = 14.20 , S.D.= 2.52) สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน ( = 10.95, S.D.= 2.71) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เกมเป็นฐาน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.55, S.D. = 0.26)
Article Details
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
เนื้อหาและข้อมูลในบทความที่ลงตีพิมพ์ในวารสารบัณฑิตสาเกตปริทรรศน์ ถือเป็นข้อคิดเห็นและความรับผิดชอบของผู้เขียนบทความโดยตรงซึ่งกองบรรณาธิการวารสาร ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย หรือร่วมรับผิดชอบใด ๆบทความ ข้อมูล เนื้อหา รูปภาพ ฯลฯ ที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารบัณฑิตสาเกตปริทรรศน์ ถือเป็นลิขสิทธิ์ของวารสารบัณฑิตสาเกตปริทรรศน์ หากบุคคลหรือหน่วยงานใดต้องการนำทั้งหมดหรือส่วนหนึ่งส่วนใดไปเผยแพร่ต่อหรือเพื่อกระทำการใด ๆ จะต้องได้รับอนุญาตเป็นลายลักอักษรจากวารสารบัณฑิตสาเกตปริทรรศน์ ก่อนเท่านั้น
References
ภาษาไทย
ณัฐวราพร เปลี่ยนปราณ. (2558). การเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เกมประกอบการสอนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดทุ่งน้อย อำเภอกุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์. วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี.
ธูปทอง กว้างสวาสดิ์. (2559). 200 กิจกรรมสอนภาษาอังกฤษ. พิมพิ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
น้ำฝน ทองเกตุ. (2565). การจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning การใช้เอกสารประกอบการเรียนชุดบทบาทหน้าที่ของพลเมืองดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม. สืบค้นเมื่อ 25 ธันวาคม 2567, จาก https://www.kroobannok.com/boardview.php?bid=184372&bcat_id=16.
บุษรีย์ ฤกษ์เมือง. (2552). การใช้เกมคําศัพท์ภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาการเรียนรู้คําศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบุรารักษ์. วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.
ศศิประภา ยอดศิลป์. (2565). การเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เกมประกอบการสอนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนการกุศลหลวงปู่ศรีจันทร์ วัณณาโภ. วารสารสังคมศาสตร์บูรณาการ. 2(5), 9-15.
สุจิรา จันทร. (2566). รายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เกม เรื่องคำศัพท์พื้นฐาน ของ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จังหวัดกำแพงเพชร. พิมพ์ครั้งที่3. กำแพงเพชร: มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร.
ภาษาอังกฤษ
Ruekmuang B. (2009). Using Vocabulary Games to Develop English Vocabulary Learning of Prathomsuksa 4 students at Burarak school. Master of Arts Thesis in Teaching English as a Foreign, Srinakharinwirot University.
Thongket N. (2022). Active learning management by using documents Learn about the roles and responsibilities of a good citizen. Social studies learning group Religion and culture. Retrieved December 25, 2023, from https://www.kroobannok.com/ boardview.php?bid=184372&bcat_id=16.
Plianpran N. (2015). Learning English Vocabulary with Games Performed by Prathonsuksa-6 StudentsatWat Toongnoi School in Kuiburi District, Prachuap Khiri Khan Province. Master of Arts Thesis in English, Phetchaburi Rajabhat University.
Yotsilp S. (2022). Game-based learning of English vocabulary for mathayomsuksa 1 students of Luang Pu Srichan Vannabho Charity school, Loei province. Integrated Social Science Journal, Faculty of Social Sciences and Humanities, Mahidol University. 2(5), 9-15.
Sujira Chanthra S. (2023). The 11th national academic conference of 2019. “The study of English vocabulary achievement by using games of Prathomsuksa 2 students at Kamphaeng Phet province”. (3rd ed). Kamphaeng Phet: Kamphaeng Phet University.
Kwangsawat T. (2016) 200 Teaching English activities. (2nd ed.). Bangkok: Chulalongkorn University Press.