แนวคิดการส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์กับความสามารถในการเผชิญอุปสรรค

Authors

  • ปฐมาภรณ์ สานุกูล โรงเรียนในเมือง จังหวัดสงขลา

Keywords:

ความสามารถในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์, ความสามารถในการเผชิญอุปสรรค, Mathematical Problem Solving Ability, Adversity Quotient, AQ

Abstract

วิชาคณิตศาสตร์ ถือเป็นพื้นฐานที่สำคัญในการศึกษาวิทยาการแขนงต่างๆ อีกทั้งยังเป็นแรงผลักดันสำคัญที่ทำให้วิทยาการและเทคโนโลยีเจริญก้าวหน้า นอกจากนั้นในด้านคุณค่าของศาสตร์วิชายังส่งผลต่อตัวผู้เรียน โดยมีส่วนช่วยให้ผู้เรียนฝึกกระบวนการคิด ฝึกการแก้ปัญหา มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ คิดอย่างมีเหตุผล เสริมสร้างคุณลักษณะด้านการสังเกต ความมีสมาธิ ตลอดจนการตัดสินใจที่ดี ดังนั้นเป้าหมายที่สำคัญในการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ ก็คือ การให้ผู้เรียนรู้จักวิธีคิด และมีทักษะในการแก้ปัญหาเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ ผ่านการฝึกจากในชั้นเรียน จนผู้เรียนมีความสามารถในการแก้ปัญหาคณิตศาตร์ และกลายเป็นพื้นฐานที่สำคัญอันนำไปสู่ทักษะในการแก้ปัญหาต่างๆ ที่พวกเขาจะต้องพบเจอในชีวิตประจำวัน แต่ภายในสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงต่างๆ เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ปัญหาและอุปสรรคต่างๆ เกิดขึ้นบ่อยครั้งจนหลีกเลี่ยงได้ยาก หากเราต้องประสบปัญหาต่างๆ ความรู้และกระบวนการในการแก้ปัญหาเพียงอย่างเดียวคงไม่เพียงพอแต่สิ่งที่ต้องมีควบคู่ไปด้วยในการแก้ปัญหาก็คือ ความอดทน ความมุ่งมั่น โดยเรียกความสามารถนี้ว่า ความสามารถในการเผชิญอุปสรรค (adversity quotient: AQ) ซึ่งสามารถใช้เป็นตัวพยากรณ์ความสำเร็จ ดังนั้นในการจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนจึงควรเป็นสถานการณ์จำลองเล็กๆ ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้พัฒนาทั้งความสามารถในการแก้ปัญหาและความสามารถในการเผชิญอุปสรรค โดยถือเป็นการพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนทั้งในด้านจิตใจ อารมณ์ สังคม และสติปัญญาไปพร้อมๆ กัน เพื่อให้ผู้เรียนประสบความสำเร็จทั้งในด้านการเรียน และประสบความสำเร็จในชีวิตต่อไป

 

Concepts for Enhancing Mathematical Problem Solving Ability and Adversity Quotient

Mathematics is a foundation subject in many fields and an important factor in new technology development. It is invaluable in developing critical thinking, problem solving ability, creativity, powers of observation, concentration, and decision making. Therefore, the main objective of mathematics class is to facilitate the development of learnersû thinking and problem solving skills. However, things have changed rapidly these days and there are a lot more problems to be solved. Only knowledge and problem solving skills are not enough; hence, other skills such as being patient and having determination are required. Such a skill is called an Adversity Quotient (AQ), which is a key variable to indicate a successful life. Therefore, mathematics class should be well organized and provide varied examples of situations in order to help learners improve both problem solving skills and AQ. Additionally, this class will improve learners' attitude, good character, and intelligence, which will help all learners succeed in their studies and everyday life.

Downloads

Published

2015-01-29