จีนในสายตาเวียดนาม

Main Article Content

Siwakorn Ratchompoo

Abstract

หนังสือ “จีนในสายตาเวียดนาม” เป็นผลงานวิจัยทางด้านประวัติศาสตร์เวียดนามของผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธนนันท์ บุ่นวรรณา อาจารย์ประจำหลักสูตรปริญญาตรี สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา และหลักสูตรปริญญาโท สาขาวิชาลุ่มน้ำโขงศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น จุดเด่นที่สำคัญของหนังสือเล่มนี้ คือ เอกสารหลักฐานที่นำมาใช้ในการวิเคราะห์ได้มาจากการเก็บรวบรวมเมื่อครั้งที่ผู้เขียนทำปริญญาเอกในประเทศเวียดนาม เช่น สมุดปกขาวของกระทรวงต่างประเทศเวียดนาม เรื่อง ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเวียดนาม-จีน เมื่อ 30 ปีที่ผ่านมา   (Sự Thật Về Việt Nam-Trung Quốc Trong 30 Năm Qua) และบทสัมภาษณ์ของเหงียนโคธัค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศเวียดนามในขณะนั้น ซึ่งได้ถือว่าเอกสารข้างต้นเป็นหลักฐานชั้นต้นที่ผลิตโดยพรรคคอมมิวนิสต์และรัฐบาลเวียดนาม รวมถึงพงศาวดารเวียดนามเล่มต่าง ๆ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นเอกสารหลักฐานเก่า และหาได้ยากยิ่งสำหรับนักวิจัยประวัติศาสตร์เวียดนามในประเทศไทย จุดมุ่งหมายของหนังสือเล่มนี้คือ นำเสนอความเข้าใจและการรับรู้ที่เวียดนามมีต่อจีนโดยให้ความสำคัญกับมิติทางการเมืองและเศรษฐกิจนับตั้งแต่ยุคก่อนฝรั่งเศสปกครองหรือราว 179 ปีก่อนคริสต์ศักราชจนถึง ค.ศ. 2013 หนังสือมีทั้งหมด 260 หน้า เกณฑ์การแบ่งโครงสร้างเนื้อหาอาศัยบริบทและจุดเปลี่ยนสำคัญในแต่ละช่วงเวลาทางประวัติศาสตร์ของเวียดนาม โดยแบ่งออกเป็น 6 บท บทแรกเป็นส่วนของบทนำและระเบียบวิธีวิจัย บทที่ 2 จีนในมุมมองของเวียดนามช่วงก่อนฝรั่งเศสปกครอง บทที่ 3 จีนในมุมมองของเวียดนาม ปี ค.ศ. 1884 - 1975 บทที่ 4 จีนในมุมมองของเวียดนาม ปี ค.ศ. 1975 - 1986       บทที่ 5 จีนในมุมมองของเวียดนามปี ค.ศ. 1986 - 2013 และบทสุดท้ายเป็นบทสรุปและเสนอแนะ

Article Details

How to Cite
Ratchompoo, S. . (2021). จีนในสายตาเวียดนาม. Journal of Politics and Governance, 11(3), 284–288. Retrieved from https://so03.tci-thaijo.org/index.php/jopag/article/view/256609
Section
Book Review

References

โจเซฟ บัตตินเจอร์. (2522). ประวัติศาสตร์การเมืองเวียดนาม. (เพ็ชรี สุมิตร, ผู้แปล). กรุงเทพฯ: มูลนิธิตำราสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์.
ธนนันท์ บุ่นวรรณา. (2564). จีนในสายตาเวียดนาม. ขอนแก่น: ศูนย์วิจัยพหุลักษณ์สังคมลุ่มน้ำโขง คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
สวีอิ๋น หลิว. (2561). การอพยพของชาวยูนนานเข้าสู่ประเทศลุ่มน้ำโขงในปลายคริสต์ศตวรรษที่ 19. (วิทยานิพนธ์ปริญญาศิลปะศาสตร์มหาบัณฑิต). สาขาวิชาลุ่มน้ำโขงศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
Insun, Y. (2009). Vietnam-China Relations in the 19th Century: Myth and Reality of the Tributary System. Journal of Northeast Asian History, 6(1), 81-117.