Classic Drucker

Main Article Content

Suphakarn Sophaporn

Abstract

หากมองกลับไปดูพัฒนาการ/วิวัฒนาการของรัฐประศาสนศาสตร์จะเห็นว่าการอธิบายการเปลี่ยนแปลงของศาสตร์นี้โดยอิงมโนทัศน์ว่าด้วยกระบวนทัศน์ (Paradigm) เป็นวิธีการหนึ่งที่ทำให้เห็นความเป็นมา แนวคิด/ทฤษฎี รวมไปถึงนักคิดคนสำคัญของศาสตร์รัฐประศาสนศาสตร์ตั้งแต่อดีตมาจนถึงทุกวันนี้ได้เป็นอย่างดีและง่ายต่อการทำความเข้าใจ ซึ่งเจ้าตำรับตำราในเรื่องนี้คงหนีไม่พ้น Nicholas Henry โดยงานเขียน Paradigms of Public Administration ของเขาถือได้ว่าเป็นรากฐานของการศึกษาพัฒนาการ/วิวัฒนาการของศาสตร์นี้เลยก็ว่าได้ โดยจะเห็นได้จาก หลังงานเขียนดังกล่าวเป็นต้นมา เมื่อมีการกล่าวถึงประวัติศาสตร์ของรัฐประศาสนศาสตร์ก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะอ้างอิงถึงงานชิ้นนั้น ทว่าน่าเสียดายที่ยุคหลัง Nicholas Henry แม้แวดวงวิชาการด้านรัฐประศาสนศาสตร์จะมีการนำเสนอผลงานในแง่ของการจัดหมวดหมู่องค์ความรู้หรือกล่าวถึงพัฒนาการ/วิวัฒนาการของศาสตร์นี้ โดยอาจแบ่งตามยุคสมัยด้วยการใช้กรอบช่วงเวลา หรือกรอบขอบเขต/จุดเน้น (Locus/Focus) ในการอ้างอิงอย่างเสมอมา แต่เมื่อมองดูแนวคิด/ทฤษฎี รวมไปถึงเหล่าบรรดานักคิดที่แวดวงวิชาการกล่าวถึง กลับยังคงวนเวียนอยู่กับสิ่งที่ Nicholas Henry เสนอเอาไว้กว่าครึ่งศตวรรษที่แล้ว ดังนั้น ผู้วิจารณ์จึงเห็นว่าหนังสือ Classic Drucker สุดยอดปรมาจารย์ด้านบริหารจัดการ (ฉบับปรับปรุง) ของ Peter F. Drucker จึงน่าจะเป็นการเริ่มต้นที่ดีในการที่แวดวงรัฐประศาสนศาสตร์จะขยายขอบเขตการศึกษาในศาสตร์การบริหารออกไปให้ครอบคลุมประเด็นท้าทายต่างๆ ที่เกิดขึ้นในยุคสมัยภายใต้พลวัตของศตวรรษที่ 21

Article Details

How to Cite
Sophaporn, S. . (2020). Classic Drucker . Journal of Politics and Governance, 10(3), 303–307. Retrieved from https://so03.tci-thaijo.org/index.php/jopag/article/view/249986
Section
Book Review

References

Peter F. Drucker. (2020). Classic Drucker สุดยอดปรมาจารย์ด้านบริหารจัดการ (ฉบับปรับปรุง) แปลโดย วีรวุธ มาฆะศิรานนท์. กรุงเทพมหานคร: เอ็กซเปอร์เน็ท. จำนวน 408 หน้า