ความพึงพอใจของสมาชิกต่อการดำเนินงานของกองทุนสวัสดิการชุมชนท้องถิ่น ตำบลบ้านด้าย อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย

Main Article Content

สุนิสา รัตนประยูร
บุษปรัชต์ บุญธรรม
เปมิกา เทพวงค์
วิกรม บุญนุ่น

บทคัดย่อ

การศึกษาเรื่อง “ความพึงพอใจของสมาชิกต่อการดำเนินงานของกองทุนสวัสดิการชุมชนท้องถิ่นตำบลบ้านด้าย อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย” มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความพึงพอใจของสมาชิกกองทุนสวัสดิการชุมชนท้องถิ่นตำบลบ้านด้าย อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย และ 2) เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาปรับปรุงแก้ไขการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพและก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อสมาชิกโดยประชากรกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ คณะกรรมการกองทุนสวัสดิการชุมชนท้องถิ่นตำบลบ้านด้าย จำนวน 20 คน และสมาชิกกองทุนสวัสดิการชุมชนท้องถิ่นตำบลบ้านด้าย จำนวน 245 คน รวมทั้งสิ้น 265 คน สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษา พบว่า จากกลุ่มประชากรทั้งหมด 265 คน ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุระหว่าง 60 ปีขึ้นไป จบการศึกษาระดับประถมศึกษา สถานภาพโสด ส่วนมากประกอบอาชีพเกษตรกรเป็นหลัก ซึ่งมีรายได้ต่อเดือนต่ำกว่า 10,000 บาท โดยส่วนใหญ่เป็นสมาชิก 1-5 ปี เป็นต้น ในส่วนด้านความพึงพอใจของสมาชิกต่อการดำเนินงานของกองทุนสวัสดิการชุมชนท้องถิ่นตำบลบ้านด้าย มีความพึงพอใจด้านกระบวนการคิดและการวางแผนโดยการเปิดโอกาสให้มีส่วนร่วมในการวางแผนของกองทุนสวัสดิการชุมชนฯ ส่วนด้านกระบวนการดำเนินงานมีการปฏิบัติงานตามแผนและขั้นตอนของการดำเนินงานกองทุนตามระเบียบที่กำหนดไว้ และด้านการรับผลประโยชน์สมาชิกได้รับบริการตรงกับความต้องการ

Article Details

How to Cite
[1]
รัตนประยูร ส. ., บุญธรรม บ. ., เทพวงค์ เ. ., และ บุญนุ่น ว. ., “ความพึงพอใจของสมาชิกต่อการดำเนินงานของกองทุนสวัสดิการชุมชนท้องถิ่น ตำบลบ้านด้าย อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย”, ้่j of human, ปี 13, ฉบับที่ 2, น. 113–123, ธ.ค. 2023.
บท
บทความวิชาการและบทความวิจัย

References

เนตรชนก พาคำ. (2563). แนวทางการพัฒนากองทุนสวัสดิการชุมชนของเทศบาลตำบลนาอ้อ อำเภอเมืองจังหวัดเลย. วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย.

ปียานุช ปันยัง. (2557). การเสริมสร้างให้กองทุนสัวสดิการชุมชนมีความเข้มแข็ง:จังหวัดลำพูน. วารสารบัณฑิตวิจัย. ปีที่ 5 ฉบับที่ 1 (มกราคม-มิถุนายน 2557).103-110.

วิชานนท์ กมลรัตน์และสุนทรี ดวงทิพย์. (2566). กลยุทธ์การบริหารจัดการกองทุนสัวสดิการชุมชนในจังหวัดกำแพงเพชร. วารสารนาคบุตรปริทรรศน์. ปีที่ 15 ฉบับที่ 2 (พฤษภาคม-สิงหาคม). 172-183.

สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน). (2560). คู่มือการดำเนินงานสวัสดิการชุมชน. สืบค้นเมื่อ 4กรกฎาคม 2564, จาก https://web.codi.or.th/.

สมบูรณ์ กันทะดง. (2564). กองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลบ้านด้าย อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย. (สัมภาษณ์).