คุณภาพการให้บริการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลติดดาว บ้านบางนาว อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช

Main Article Content

ชินดนัย ทองจินดา
สหัสวรรษ พูลแก้ว
กัณฑ์จรี แสวงการ
ปราณี จุลภักดิ์

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อคุณภาพการให้บริการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลติดดาว บ้านบางนาว อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช 2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อคุณภาพการให้บริการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลติดดาว บ้านบางนาว อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล และ 3) เพื่อศึกษาปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะที่มีต่อคุณภาพการให้บริการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลติดดาว บ้านบางนาว อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยมีกลุ่มตัวอย่างเป็นประชาชนที่เคยรับบริการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลติดดาว บ้านบางนาว อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 294 คน เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม ค่าสถิติ ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบ t-test One-Way ANOVA


ผลการศึกษาพบว่า 1) ความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อคุณภาพการให้บริการของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลติดดาว บ้านบางนาว อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยภาพรวม อยู่ในระดับ “มาก” มีคะแนนเฉลี่ย 4.41 2) ประชาชนที่มีลักษณะส่วนบุคคลแตกต่างกัน ในด้านเพศ ระดับการศึกษา สถานภาพ อาชีพ มีความคิดเห็นที่ไม่แตกต่างกัน แต่ประชาชนที่มีลักษณะส่วนบุคคลด้านอายุ หมู่บ้านที่อาศัยอยู่ แตกต่างกัน มีความคิดเห็นที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และ 3) ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ บางครั้งอุปกรณ์และเครื่องมือในการรักษาไม่เพียงพอและยารักษาโรคต้องมารับใหม่อีกครั้ง ควรแจ้งแก่หน่วยงานที่รับผิดชอบเพื่อปรับปรุงแก้ไข บางครั้งการบริการมีความล่าช้าและเป็นเวลานาน ควรจัดสรรเวลาให้ดีกว่านี้เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ป่วย

Article Details

How to Cite
[1]
ทองจินดา ช. ., พูลแก้ว ส. ., แสวงการ ก., และ จุลภักดิ์ ป. ., “คุณภาพการให้บริการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลติดดาว บ้านบางนาว อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช”, ้่j of human, ปี 13, ฉบับที่ 2, น. 47–63, ธ.ค. 2023.
บท
บทความวิชาการและบทความวิจัย

References

กองยุทธศาสตร์และแผน. (2562). แผนยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปีด้านสาธารณสุขและแผนปฏิบัติการคำรับรองการปฏิบัติราชการ. ค้นเมื่อ มกราคม 15, 2565, จากhttps://bps.moph.go.th/new_bps/sites/default/files/strategyMOPH2019.pdf

กานต์ คงเสถียรพงษ์. (2556). ความคิดเห็นของประชาชนต่อคุณภาพการบริการของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านท่า อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่. เชียงใหม่: มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่.

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านบางนาว. (2564). ข้อมูลพื้นฐานโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านบางนาว. ค้นเมื่อ มกราคม 23, 2565, จาก http://gishealth.moph.go.th

บุญชม ศรีสะอาด. (2545). การวิจัยเบื้องต้น. (พิมพ์ครั้งที่ 7). กรุงเทพมหานคร: สุวีริยาสาส์น.

วิทยา อิทฺธิโณ. (2561). คุณภาพการให้บริการของโรงพยาบาลส่งเสริม สุขภาพตำบลบ่อใหญ่ อำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม. กรุงเทพมหานคร: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

สรวัชร สุดแก้ว. (2563). คุณภาพการให้บริการของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลวังดาล อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี. ชลบุรี: วิทยาลัยการบริหารรัฐกิจ มหาวิทยาลัยบูรพา.