อิทธิพลของสภาพคล่องและความสามารถในการบริหารหนี้สินที่มีต่อ ราคาหุ้นและอัตราเงินปันผลตอบแทนของกลุ่มอุตสาหกรรมบริการ ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

Authors

  • ศุลีพร คำเครื่อง

Keywords:

Liquidity / Debt / Share price / Dividend yield

Abstract

การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาอิทธิพลของสภาพคล่องและความสามารถในการบริหารหนี้สินที่มีต่อราคาหุ้นและอัตราเงินปันผลตอบแทนของกลุ่มอุตสาหกรรมบริการที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กลุ่มตัวอย่างจำนวน 97 บริษัท เก็บรวบรวมข้อมูลระหว่าง พ.ศ.2560 - 2562 สถิติที่ใช้ในการวิจัย การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพรรณนาการวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ เพื่อทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรอิสระ และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ

ผลการวิจัยอิทธิพลของสภาพคล่องและความสามารถในการบริหารหนี้สินที่มีต่อราคาหุ้น พบว่า อัตราส่วนทุนหมุนเวียน และอัตราส่วนความสามารถในการจ่ายดอกเบี้ย มีอิทธิพลเชิงบวกต่อราคาหุ้น ในขณะเดียวกัน อัตราส่วนหนี้สินต่อสินทรัพย์ มีอิทธิพลเชิงลบต่อราคาหุ้น รวมถึงผลการวิจัยที่มีต่ออัตราเงินปันผลตอบแทน พบว่า อัตราส่วนทุนหมุนเวียน มีอิทธิพลเชิงบวกต่ออัตราเงินปันผลตอบแทน ในขณะเดียวกัน อัตราส่วนหนี้สินต่อสินทรัพย์ มีอิทธิพลเชิงลบต่ออัตราเงินปันผลตอบแทน

References

กนกศักดิ์ สุขวัฒนาสินิทธิ์. (2562). ความสัมพันธ์ระหว่างอัตราส่วนทางการเงินกับราคาตลาดหลักทรัพย์ของบริษัทในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้างที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย. วารสารมหาจุฬาวิชาการ, 6(2), 263 - 264.
ฐิญานันท์ ดีประสิทธิ์ปัญญา และกุลบุตร โกเมนกุล. (2563). ความสัมพันธ์ระหว่างอัตราส่วนทางการเงิน มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด กับอัตราผลตอบแทนของหลักทรัพย์ของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยกลุ่มธุรกิจการแพทย์. การประชุมนำเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษา ครั้งที่ 15, 1,631.
ณัฐพล วชิรมนตรี และธัญวรัตน์ สุวรรณะ. (2562). ความสัมพันธ์ระหว่างอัตราส่วนทางการเงินกับอัตราผลตอบแทนจากการลงทุนในหลักทรัพย์บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กรณีกลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร. วารสารวิชาการมหาวิทยาลัยปทุมธานี, 11(1), 69.
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย. (2563). กลุ่มอุตสาหกรรม. 9 กันยายน 2563, จากเว็บไซต์: https://marketdata.set.or.th/mkt/sectorquotation.do?sector=SERVICE
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย. (2558). วิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐาน. สืบค้นเมื่อ 9 ธันวาคม 2563, จาก https://www.set.or.th/education/th/begin/stock_content04.pdf.
ธาราวัน เพชรเจริญ. (2555). ได้ศึกษาเรื่องอัตราส่วนความเสี่ยงของหนี้สินที่มีต่อราคาหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย. มหาวิทยาลัยศรีปทุม. (งานวิจัย)
ธีรพงษ์ กรรณิกา. (2562). ความสัมพันธ์ระหว่างอัตราส่วนทางการเงินกับราคาหุ้นและอัตราเงินปันผลตอบแทนของกลุ่มอุตสาหกรรมเกษตรและอุตสาหกรรมอาหารที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย. มหาวิทยาลัยศรีปทุม. กรุงเทพ: (งานวิจัย)
รัศมี ศรีลาวงศ์. (2561). อัตราส่วนทางการเงินที่มีผลกระทบต่อราคาหลักทรัพย์ กลุ่มอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้างในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ. กรุงเทพ: (งานวิจัย)
วิไลวรรณ ภานุวิศิทธิ์แสง (2558) ปัจจัยที่มีผลกระทบต่ออัตราผลตอบแทนของหุ้นสามัญของบริษัทจดทะเบียนในกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มในตลาดหลักทรัพย์
แห่งประเทศไทย. มหาวิทยาลัยกรุงเทพ. (งานวิจัย)
ศิวัช จันทรโชต และคณะ (2559) ได้ศึกษาเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างอัตราส่วนทางการเงินกับราคาหลักทรัพย์ กลุ่มเกษตรและอุตสาหกรรมอาหารในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย. มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์. (งานวิจัย)
สาริยา นวลถวิล และกุสุมา ดาพิทักษ์. (2563). อัตราส่วนทางการเงินที่ส่งผลต่อการจ่าย เงินปันผลของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กลุ่มดัชนี SET โดยการจ่ายเงินปันผลศึกษาจากอัตราเงินปันผลตอบแทน และอัตราการจ่ายเงินปันผล. วารสารวิชาการมหาวิทยาลัยปทุมธานี, 12(1), 304 - 305.
อาทิตย์ ดาบลาอำ. (2562). ผลกระทบของงบการเงินที่มีต่อผลตอบแทนจากการลงทุน ในบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย. มหาวิทยาลัยศรีปทุม. กรุงเทพ: (งานวิจัย)

Downloads

Published

2021-12-24

How to Cite

คำเครื่อง ศ. (2021). อิทธิพลของสภาพคล่องและความสามารถในการบริหารหนี้สินที่มีต่อ ราคาหุ้นและอัตราเงินปันผลตอบแทนของกลุ่มอุตสาหกรรมบริการ ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย . Muban Chombueng Rajabhat University Research Journal (Humanities and Social Science), 9(2), 171–188. Retrieved from https://so03.tci-thaijo.org/index.php/hssj/article/view/252141

Issue

Section

Research Articles