ปัญหาการรู้สารสนเทศและเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม ในจังหวัดชายแดนภาคใต้

Authors

  • ชุ่มจิตต์ แซ่ฉั่น ภาควิชาบรรรณารักษศาสตร์และสารนิเทศศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
  • วรสิริ สิริวิพัธน์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 15

Keywords:

ปัญหาการรู้สารสนเทศ, ปัญหาการรู้ไอซีที, โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม, จังหวัดชายแดนภาคใต้, นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย

Abstract

การวิจัยนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาการรู้สารสนเทศมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาด้านการรู้สารสนเทศและเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารและเปรียบเทียบปัญหาด้านการรู้สารสนเทศและเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของนักเรียนมัธยมศึกษา ตอนปลายโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามตัวแปรเพศ แผนการเรียน ระดับผลการเรียน และจังหวัดที่ตั้งของโรงเรียน เก็บข้อมูลจากนักเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่างจำนวน 390 คนจาก 5 จังหวัดคือ นราธิวาส ยะลา ปัตตานี สตูล และสงขลา โดยใช้วิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือเป็นแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าที (t-test) ค่าเอฟ (F-test) และการทดสอบหา ค่าเฉลี่ยของ Tukey ผลการวิจัยพบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ เป็นเพศหญิง ร้อยละ 70.0 จำแนกตามแผนการเรียนเป็นนักเรียนแนววิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ ร้อยละ 80.0 ระดับผลการเรียนดี ร้อยละ 63.9 จังหวัดที่โรงเรียนตั้งอยู่จังหวัดปัตตานี ร้อยละ 37.2 ปัญหาการรู้สารสนเทศและเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในภาพรวมของนักเรียนอยู่ระดับปานกลาง (ค่าเฉลี่ย 2.69) โดยมีปัญหาด้านอุปกรณ์และโปรแกรมเทคโนโลยีมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย 2.91) ผลการเปรียบเทียบปัญหาการรู้สารสนเทศและเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในภาพรวมและรายด้าน จำแนกตามเพศ แผนการเรียน ระดับผลการเรียน พบว่า ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อจำแนกตามจังหวัดที่โรงเรียนตั้งอยู่ พบว่านักเรียนที่เรียนในโรงเรียนที่จังหวัดต่างกันมีปัญหาการรู้สารสนเทศฯ     แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 ข้อเสนอแนะเพื่อนำผลการวิจัยไปใช้ คือ หน่วยศึกษานิเทศและผู้บริหารโรงเรียน ควรกำหนดมาตรฐานด้านทรัพยากรสารสนเทศ อุปกรณ์และโปรแกรมเทคโนโลยีของห้องเรียน ห้องสมุด และห้องคอมพิวเตอร์ให้เพียงพอและทันสมัย รวมทั้งออกแบบการสอนและกิจกรรมการเรียนรู้ใหม่แบบร่วมมือระหว่างอาจารย์ผู้สอน บรรณารักษ์ และบุคลากรฝ่ายคอมพิวเตอร์ของโรงเรียน เพื่อส่งเสริมทักษะการรู้สารสนเทศและเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

Downloads

How to Cite

แซ่ฉั่น ช., & สิริวิพัธน์ ว. (2017). ปัญหาการรู้สารสนเทศและเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม ในจังหวัดชายแดนภาคใต้. Journal of Humanities and Social Sciences Prince of Songkla University, 12(2), 71–110. Retrieved from https://so03.tci-thaijo.org/index.php/eJHUSO/article/view/98538