รื้อสร้างมายาคติความเป็นชายในสังคมญี่ปุ่น: การทบทวนความเป็นชายในนวนิยายเรื่อง เสียงแห่งขุนเขา และ นิทราเทวี ของคะวะบะตะ ยะซุนะริ

Authors

  • มัทนา จาตุรแสงไพโรจน์

Keywords:

ความเป็นชาย, ญี่ปุ่น, คะวะบะตะ, ยะซุนะริ, เสียงแห่งขุนเขา, นิทราเทวี

Abstract

         นักวิชาการทั่วไปมักมองว่างานเขียนภายหลังสงครามของคะวะบะตะ ยะซุนะริ นักเขียนระดับรางวัลโนเบลคนนี้แสดงให้เห็นถึงการหวนกลับไปนิยมศิลปวัฒนธรรมแบบญี่ปุ่นโบราณและสะท้อนให้เห็นถึงความงามของวัฒนธรรมญี่ปุ่นอันเป็นความงามที่เชื่อมโยงกับโลกของตะวันออก แต่งานเขียนหลังสงครามของคะวะบะตะนั้นยังมีแง่มุมอื่นที่น่าสนใจ เช่น ประเด็นเรื่องของความเป็นชายที่พบว่ามีการศึกษาไม่มากนัก บทความนี้มุ่งศึกษาความเป็นชายในวรรรณกรรมหลังสงครามโลกครั้งที่สองของ คะวะบะตะ ยะซุนะริ โดยตัวบทที่นำมาศึกษาในที่นี้คือนวนิยายเรื่อง เสียงแห่งขุนเขา และ นิทราเทวี เพื่อชี้ให้เห็นความสั่นคลอนของความเป็นชายในลักษณะอำนาจนำและมายาคติความเป็นชายแบบฉบับที่มีอำนาจปิตาธิปไตยโดยสมบูรณ์ในฐานะผู้นำครอบครัวที่ฝังรากลึกอยู่ในสังคมญี่ปุ่น ผ่านการเล่าเรื่องราวจากมุมมองของตัวละครเอกชายที่ย่างสู่วัยชราในฐานะพ่อและหัวหน้าครอบครัวภายหลังสงครามโลกครั้งที่สองในวรรณกรรมดังกล่าว

Published

29-06-2018

How to Cite

จาตุรแสงไพโรจน์ ม. (2018). รื้อสร้างมายาคติความเป็นชายในสังคมญี่ปุ่น: การทบทวนความเป็นชายในนวนิยายเรื่อง เสียงแห่งขุนเขา และ นิทราเทวี ของคะวะบะตะ ยะซุนะริ. Journal of Humanities and Social Sciences Prince of Songkla University, 14(1), 165–190. Retrieved from https://so03.tci-thaijo.org/index.php/eJHUSO/article/view/131663