ภาพสะท้อน “แม่ศรีเรือน” ในนวนิยายชุด สุภาพบุรุษจุฑาเทพ

Authors

  • ปาจารีย์ ช่วยบุญ

Keywords:

แม่ศรีเรือน, ผู้หญิงไทย, สุภาพบุรุษจุฑาเทพ

Abstract

          บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการเป็น “แม่ศรีเรือน” ของผู้หญิงในนวนิยายชุดสุภาพบุรุษจุฑาเทพ โดยศึกษาจากนวนิยายจำนวน 5 เรื่องคือ คุณชายธราธร โดย ณารา คุณชายปวรุจ โดย ร่มแก้ว คุณชายพุฒิภัทร โดย เก้าแต้ม คุณชาย รัชชานนท์ โดย ซ่อนกลิ่น และคุณชายรณพีร์ โดย แพรณัฐ
         ผลการศึกษาพบว่า ในนวนิยายชุดสุภาพบุรุษจุฑาเทพ พบภาพผู้หญิงกับการเป็น “แม่ศรีเรือน” ใน 3 รูปแบบคือ 1) “แม่ศรีเรือน” ภาพสะท้อนแนวคิดระบบชายเป็นใหญ่ พบว่าผู้หญิงต้องแสดงภาพการเป็นแม่ศรีเรือนเพื่อปรนนิบัติผู้ชาย มีการสร้างคุณค่าในตนเองเพื่อให้ผู้ชายประทับใจ 2) การถ่ายทอดองค์ความรู้จากผู้หญิงถึงผู้หญิง สะท้อนภาพการผลิตซ้ำวาทกรรมชายเป็นใหญ่ คือผู้หญิงได้สร้างองค์ความรู้ในพื้นที่ของตนอันเกิดจาก บ่มเพาะความเชี่ยวชาญในสิ่งที่ตนเองถนัด และได้ถ่ายทอด องค์ความรู้นั้นในรูปแบบจากผู้หญิงสู่ผู้หญิง ทั้งยังเป็นการร่วมมือกันในลักษณะของการสร้างและการสืบทอดองค์ความรู้ในพื้นที่ของผู้หญิงต่อไป แต่ด้านหนึ่งกลับเป็นการผลิตซ้ำวาทกรรมชายเป็นใหญ่ให้ยังคงอยู่ 3) “แม่ศรีเรือน” จากคุณสมบัติสู่คุณค่าของผู้หญิง ผู้หญิงได้ใช้คุณสมบัติในการเป็นแม่ศรีเรือนมาใช้ประโยชน์เพื่อดำรงไว้ซึ่งคุณค่า ศักดิ์ศรี และความอยู่รอดในชีวิต

Downloads

Published

29-06-2018

How to Cite

ช่วยบุญ ป. (2018). ภาพสะท้อน “แม่ศรีเรือน” ในนวนิยายชุด สุภาพบุรุษจุฑาเทพ. Journal of Humanities and Social Sciences Prince of Songkla University, 14(1), 117–142. Retrieved from https://so03.tci-thaijo.org/index.php/eJHUSO/article/view/131621