Myanmar Migrant Workers and Monks: The Creation of Cultural Space in Chiang Mai Province

Main Article Content

ธัญญารัตน์ อภิวงค์

Abstract

This research aims to examine the roles of Myanmar migrant workers and monks in creating Myanmar culture in Chiang Mai Province from the 1990s to present.   The research uses historical approaches through documents, oral history, and archaeological evidence. This study finds that the creation and continuity of Burmese cultural space have been supported within Myanmar and Thai monasteries by Myanmar migrant workers and monks. Myanmar Buddhist cultural practices and annual festivals are often organized within the monasteries with historical traces of Burmese migrant patronage or Burmese styles of art. This makes the monasteries become a cultural space to express a common sense of Myanmar-ness among participants as an “imagined community”. Both ethnic cultural identities and national identities are shown to represent the Myanmar migrant communities in local Thai society.

Article Details

How to Cite
อภิวงค์ ธ. (2023). Myanmar Migrant Workers and Monks: The Creation of Cultural Space in Chiang Mai Province. Chiang Mai University Journal of Humanities, 24(3), 173–195. Retrieved from https://so03.tci-thaijo.org/index.php/JHUMANS/article/view/271513
Section
Research Articles

References

(1) มท 3.1.7.1/4, 2498

(1) มท. 3.1.7.1/14, 2502

(1) มท.3.1.7.1/25, 2512

(1) มท. 3.1.7.1/26, 2515

ฉลองขวัญ อุดทะยอด. (2542). ผลกระทบของการจ้างแรงงานต่างชาติต่อความมั่นคงแห่งชาติ :

กรณีศึกษาแรงงานพม่า [วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่].

ชาวพม่าประท้วงตั้งเจ้าอาวาสวัดชื่อดังกลางเมืองเชียงใหม่. (2555, 9 กรกฎาคม). เดลินิวส์ .

สืบค้นจาก https://d.dailynews.co.th/regional/176285.

โชติมา จตุรวงค์. (2550). ว่าที่วัดพม่าในจังหวัดเชียงใหม่และลำปาง. วารสารหน้าจั่ว, 5 (5), 54-65.

ปานแพร เชาวน์ประยูร. (2550). บทบาทของพระพุทธศาสนาต่อกระบวนการผลิตซ้ำทางอัตลักษณ์ของ

ชาวไทใหญ่ ในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่. เชียงใหม่: ปริญญานิพนธ์ ศิลปะศาสตร มหาบัณฑิต

บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.

พชกร จิณสิทธิ์. (2556). การอพยพกลับภูมิลำเนาของแรงงานต่างด้าวสัญชาติพม่ากับผลกระทบที่มีต่อ

ผู้ประกอบการในเขตอำเภอเมืองจังหวัดเชียงใหม่. เชียงใหม่: คณะเศรษฐศาสตร์

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.

พวงเพชร์ ธนสิน. (2554). ทายาทรุ่นที่ 2 ของผู้ย้ายถิ่นจากประเทศพม่า: สถานการณ์และการอพยพ

โยกย้าย (รายงานการวิจัย). คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.

มนตรี พรมวัน. (2552). คุณภาพชีวิตของแรงงานไร้ฝีมือสัญชาติพม่าในพื้นที่อำเภอสันป่าตอง จังหวัด

เชียงใหม่. [วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่].

รัตนาพร เศรษฐกุล. (2552). ประวัติศาสตร์เศรษฐกิจวัฒนธรรมแอ่งเชียงใหม่-ลำพูน. เชียงใหม่: ซิลค์

เวอร์ม.

รุจิรา ชมพูพาน. (2555). การจ้างแรงงานชาวพม่ากับแรงงานกลุ่มพื้นที่สูงในพื้นที่ อำเภอเมืองเชียงใหม่.

เชียงใหม่: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.

วรลัญจก์ บุณยสุรัตน์. (2565). ศาสตร์ ศิลป์ จิตวิญญาณ วิหารล้านนา. นนทบุรี: เมืองโบราณ.

ศศิเพ็ญ พวงสายใจ. (2554). สถานะและปัญหาทางเศรษฐกิจของทายาทรุ่นที่ 2 ของผู้ย้ายถิ่นประเทศ

พม่า (รายงานการวิจัย). สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.).

สมหมาย เปรมจิต และปวงคำ ตุ้ยเขียว. (2518). รายชื่อวัดและนิกายสงฆ์โบราณในเชียงใหม่. เชียงใหม่

: ภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.

สิทธิพร เนตรนิยม . ( 2559 ). ความขัดแย้งบนพื้นที่ทางวัฒนธรรม:กรณีวัดทรายมูล (พม่า) อำเภอเมืองจังหวัด

เชียงใหม่. ใน ขวัญจิต ศศิวงศาโรจน์, นันทิยา ดวงภุมเมศ และมรกต ไมยเออร์ (บ.ก.), การอยู่ร่วมกันใน

สังคมพหุวัฒนธรรม. (น.147-171). สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย มหาวิทยาลัยมหิดล.

สำนักงานจัดหางานเชียงใหม่. (2564). วารสารจัดหางานเชียงใหม่. เชียงใหม่: สำนักงานจัดหางาน

เชียงใหม่.

ออมสิน บุญเลิศ. (2009). วาทกรรมว่าด้วย “คนต่างด้าว”กับการกลายเป็น “คนอื่น” ของ ชาวไทใหญ่

พลัดถิ่น. วารสารสังคมศาสตร์. 21(2), 103-141.

อนุ เนินหาด. (2555). ร้อยตระกูลที่ถนนช้างม่อย. เชียงใหม่: นพบุรีการพิมพ์.

อัมพร จิรัฐติกร. (2558). พื้นที่สาธารณะข้ามชาติ การเมืองเรื่องพื้นที่ของแรงงานอพยพไทใหญ่ ใน

จังหวัดเชียงใหม่. เชียงใหม่: ศูนย์วิจัยและบริการวิชาการ คณะสังคมศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.

Amporn Jirattikorn. (2008). Migration, Media Flows and the Shan Nation in Thailand

[Unpublished doctoral dissertation]. University of Texas at Austin.

Benedict, Anderson. (2006). Imagined Communities. London: Verso.

Chotima Chaturawong. (2003). The Architecture of Burmese Buddhist Monasteries in

Upper Burma and Northern Thailand the Biography of Trees [Unpublished

doctoral dissertation]. Cornell University.

https://www.komchadluek.net/kom-lifestyle/100856, 20 มิถุนายน 2554