Editorial Article

Main Article Content

Editor

Abstract

เรียน ท่านผู้อ่านทุกท่าน


     ในช่วงที่หลายเดือนที่ผ่าน ได้มีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในวงวิชาการของมหาวิทยาลัย นั่นคือการปรับปรุงเกณฑ์การกำหนดตำแหน่งวิชาการ ซึ่งในเกณฑ์ปรับปรุงใหม่จะเห็นว่าไม่ได้มีการใช้ฐานข้อมูล Thailand Citation Index (TCI) มาเป็นมาตรฐานสำคัญในการประเมินคุณภาพบทความวิชาการ (แต่มีเกณฑ์อย่างอื่นเข้ามาแทน) ถึงแม้ว่าวารสารมนุษยศาสตร์สาร และวารสารวิชาการอื่น ๆ ที่อยู่ในฐาน TCI จะไม่ได้มีความเกี่ยวข้องอะไรโดยตรงกับการกำหนดตำแหน่งวิชาการของมหาวิทยาลัยต่าง ๆ แต่กระผม ในฐานะบรรณาธิการ ก็อยากชวนให้ทุกท่านได้ลองจินตนาการดูว่าการเปลี่ยนแปลงจะส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงวงการวิชาการในไทยมากน้อยแค่ไหน กระผมเองก็ไม่กล้าฟันธงว่าจะมีผลเสียหรือผลดีที่เห็นได้อย่างประจักษ์ชัดเจน แต่ลึก ๆ คิดว่าการเปลี่ยนแปลงนี้อาจจะเอื้อให้มีวารสารวิชาการเฉพาะทางต่าง ๆ เกิดขึ้นในโลกวิชาภาษาไทยได้ง่ายมากขึ้น


     และในฐานะที่เราเป็นวารสารที่ครอบคลุมศาสตร์เชิงกว้างของมนุษยศาสตร์ เราก็อยากจะเห็นวารสารเฉพาะทางด้านต่าง ๆ ของสาขาวิชามนุษยศาสตร์ได้เกิดขึ้นเช่นเดียวกัน การมีวารสารที่เป็นทั้ง platform สำหรับความรู้ทางวิชาการแบบหลายศาสตร์ กับ platform เฉพาะด้านของความรู้บางศาสตร์อยู่คู่กันไป ก็น่าจะเป็นเรื่องดีนะครับ


     ขอบคุณครับ

Article Details

How to Cite
Editor. (2021). Editorial Article. Chiang Mai University Journal of Humanities, 22(2), 1–7. Retrieved from https://so03.tci-thaijo.org/index.php/JHUMANS/article/view/254947
Section
Editorial Article