การพัฒนาการบริหารงานของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ในพื้นที่ อำเภอห้วยกระเจา จังหวัดกาญจนบุรี

Main Article Content

สัณหพร เตชะเสน

บทคัดย่อ

               การวิจัยเรื่อง การพัฒนาการบริหารงานของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ในพื้นที่ อำเภอห้วยกระเจา จังหวัดกาญจนบุรี มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) รูปแบบการบริหารจัดการของกองทุนหมู่บ้านที่ประสบความสำเร็จ ไม่มีหนี้ค้างชำระ ได้ผลการประเมินเกรด A และศึกษารูปแบบกองทุนหมู่บ้านที่บริหารจัดการไม่ประสบความสำเร็จ จนเกิดหนี้ค้างชำระ และ 2) แนวทางในการพัฒนา ที่จะนำไปปรับปรุงรูปแบบการบริหารจัดการกองทุนหมู่บ้าน ที่ไม่ประสบความสำเร็จ ให้ประสบความสำเร็จ ไม่มีหนี้ค้างชำระ การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ มีผู้ให้ข้อมูลหลักที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ประธานเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านระดับจังหวัด ระดับอำเภอ ระดับตำบล กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประธานกรรมการกองทุนหมู่บ้านรองประธานกรรมการ กรรมการ เหรัญญิก เลขานุการ เหรัญญิก และสมาชิก จำนวน 37 คน


               ผลการศึกษาพบว่า จากจุดเริ่มต้นเมื่อปี พ.ศ. 2544 กองทุนหมู่บ้านแต่ละแห่งได้รับงบประมาณกองทุนละ 1 ล้านบาทเท่ากัน เมื่อนำปัจจัยการบริหารจัดการตามแนวคิดของ McKinsey มาวิเคราะห์ มีข้อค้นพบว่า กองทุนหมู่บ้านที่สามารถบริหารจัดการได้ประสบความสำเร็จ เพราะมีกระบวนการบริหารจัดการที่ทำงานสอดคล้องกันทั้ง 7 ปัจจัย ตามแนวคิดของ McKinsey การบริหารจัดการยึดกลยุทธ์ตามที่สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองกำหนด แบ่งโครงสร้างชัดเจน เน้นการทำงานเป็นทีม มีลำดับขั้นตอนการทำงาน ตั้งแต่การคัดเลือกคนเข้ามาทำงาน ทุกคนมีสิทธิในการออกเสียง แม้การเลือกตั้งกรรมการใหม่จะเป็นกรรมการชุดเดิม กรรมการทุกคนไม่ว่าอยู่ในตำแหน่งใดมีภาวะผู้นำและผู้ตามในเวลาเดียวกันเสมอคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านและสมาชิกร่วมกันทำงานให้บรรลุวัตถุตามวัตถุประสงค์ที่ได้วางไว้ นอกเหนือจากปัจจัยการบริหารจัดการภายในแล้ว ยังมีปัจจัยภายนอกที่มีผลต่อความสำเร็จของการบริหารจัดการกองทุนหมู่บ้าน อาทิ ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมที่เกี่ยวกับสังคม เศรษฐกิจ และการเมือง เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงของปัจจัยดังกล่าว จะมีอิทธิพลต่อการบริหารจัดการกองทุนหมู่บ้านตามไปด้วย

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

เกริกเกียรติ พิพัฒน์เสรีธรรม. (2518). วิเคราะห์โครงการผันเงิน: ในเชิงเศรษฐศาสต์การเมือง. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

กิ่งกาญจน์ นาเอี่ยม และคณะ. (2561). การพัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการกองทุนหมู่บ้าน ตำบลลำพญา อ.บางเลน จ.นครปฐม. วันที่ค้นข้อมูล 12 กันยายน 2565, เข้าถึงได้จาก https://dept.npru.ac.th/msc/data/files/research5504.pdf

ชาย โพธิสิตา. (2548). ศาสตร์และศิลป์แห่งการวิจัยเชิงคุณภาพ (พิมพ์ครั้งที่ 4). กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยมหิดล.

ปัณรส มาลากุล ณ อยุธยา. (2546). การบริหารการเปลี่ยนแปลง ประเด็นยุทธศาสตร์ขององค์การภาครัฐในยุคปัจจุบัน. วารสารสถาบันพระปกเกล้า, 1(2), 5-13.

ปิยนันท์ สวัสดิ์ศฤงฆาร. (2564). 7S Model (McKinsey) สารานุกรมการบริหารและการจัดการ. วันที่ค้น ข้อมูล 12 กันยายน 2565, เข้าถึงได้จาก https://drpiyanan.com/2021/05/27/7s-model-mckinsey/

ภัทราจิตร แสงสว่าง และคณะ (2561). การประเมินกระบวนการบริหารจัดการกองทุนหมู่บ้านและชุมชน เมือง: กรณีศึกษา กองทุนหมู่บ้านในเขตตำบลเมืองศรีไค อำเภอวารินชำราบ จังหวัด อุบลราชธานี. วิทยานิพนธ์สาขาการบัญชี, คณะบริหารศาสตร์, มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี, จังหวัดอุบลราชธานี.

ศุภชัย ยาวะประภาษ.(2530). ปัจจัยภายนอกที่อยู่ใกล้องค์การและมีผลกระทบต่อการทำงานขององค์การ. ม.ป.ท.

ศุภชัย ยาวะประภาษ. (2544). การปรับปรุงประสิทธิภาพของหน่วยงานของรัฐที่ประสบความสำเร็จในการบริการประชาชน: การบริหารการเปลี่ยนแปลง (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: สำนักงาน ก.พ.

สุนทร ปัญญะพงษ์. (2562). การบริหารจัดการกองทุนหมู่บ้านตามหลักธรรมาภิบาล: กรณีศึกษากองทุน หมู่บ้านช่อระกา ตำบลนาฝาย อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ. วารสารวิชาการ มจร.บุรีรัมย์, 42, 27-37.

สุภางค์ จันทวานิช. (2554). การวิเคราะห์ข้อมูลในการวิจัยเชิงคุณภาพ. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

สุวลังก์ วงศ์สุรวัฒน์. (2562). การบริหารกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองระดับดีมาก: กรณีศึกษา จังหวัดนครปฐม. วารสารสันติศึกษาปริทัศน์, 7(3), 888-898.

เสาวนารถ เล็กเลอสินธุ์. (2555). ศึกษาสภาพปัญหา และแนวทางแก้ไขการบริหารจัดการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองในอำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี. นครปฐม: วิทยาลัยราชพฤกษ์.

อนันต์ เพียรวัฒนะกุลชัย. (2559). ปัญหาและอุปสรรคทางกฎหมายเกี่ยวกับการบริหารจัดการกองทุน หมู่บ้านและชุมชนเมือง หมู่ที่ 9 ต.ตำโตนด อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี. วารสารวิจัยรำไพพรรณี, 10(2), 102-108.

Thompson, A., & Strickland, A. (2003). Strategic Management Concept and Cases. New York: Mcgraw- Hill College.

Thomas J. P., & Waterman, R. H. Jr., (1980). In Search of Excellence: Lessons from America's Best-Run Companies. New York: HarperCollins.