ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำแผนพัฒนาสามปีขององค์การบริหารส่วนตำบลเขาสามสิบ อำเภอเขาฉกรรจ์ จังหวัดสระแก้ว

Main Article Content

พิศมร เพิ่มพูล
จักรชัย สื่อประเสริฐสิทธิ์

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาระดับการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำแผนพัฒนาสามปีขององค์การบริหารส่วนตำบลเขาสามสิบ อำเภอเขาฉกรรจ์ จังหวัดสระแก้ว และเพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำแผนพัฒนาสามปีขององค์การบริหารส่วนตำบลเขาสามสิบ อำเภอเขาฉกรรจ์ จังหวัดสระแก้ว กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ประชาชนอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป ที่อาศัยในพื้นที่ตำบลเขาสามสิบ อำเภอเขาฉกรรจ์ จังหวัดสระแก้ว จำนวน 376 คน และใช้วิธีการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบ 2 ขั้นตอน (Two-Stage Sampling) โดยเริ่มจากวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น/ ชั้นภูมิ (Stratified Sampling) กำหนดให้ชั้นภูมิ (Strata) คือ หมู่บ้าน และดำเนินการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) จากประชาชนที่อาศัยในแต่ละหมู่บ้าน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย สถิติที่ใช้ประกอบด้วย จำนวน ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ถดถอยเชิงพหุแบบมีตัวแปรหุ่น (Multiple Regressions Analysis with Dummy Variables)


ผลการวิจัย พบว่า 1) ระดับการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำแผนพัฒนาสามปีขององค์การบริหารส่วนตำบลเขาสามสิบ อำเภอเขาฉกรรจ์ จังหวัดสระแก้ว อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านของการมีส่วนร่วมฯ พบว่า ประชาชนมีส่วนร่วมในการจัดทำแผนพัฒนาสามปีขององค์การบริหารส่วนตำบลเขาสามสิบ อำเภอเขาฉกรรจ์ จังหวัดสระแก้ว ด้านการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ มีค่าเฉลี่ยมาก เป็นอันดับหนึ่ง รองลงมาคือ ด้านการมีส่วนร่วมในการรับผลประโยชน์ ด้านการมีส่วนร่วมดำเนินการ และลำดับสุดท้ายคือ ด้านการมีส่วนร่วมในการติดตามและประเมินผล และ2) อาชีพ รายได้ต่อเดือน และการรับรู้สิทธิ์ในการเข้าร่วมจัดทำแผนพัฒนาสามปี มีอิทธิพลต่อการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำแผนพัฒนาสามปีขององค์การบริหารส่วนตำบลเขาสามสิบ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05, .05 และ .01 ตามลำดับ

Article Details

บท
บทความวิชาการ