การศึกษาการบาดเจ็บของนักกีฬาปันจักสีลัตที่ได้รับบาดเจ็บจากการแข่งขัน ในการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 45 “พลศึกษาเกมส์”

Main Article Content

สุริยัณย์ หัวหิน
อิสรีย์ ศุภเลิศจารุภัทร์
ทิพย์วดี กิจถาวร
รพี แหละหลีหมีน
ศรีวรรณ เสนพงษ์
สฤษเดช แซมมณี

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อศึกษาการบาดเจ็บของนักกีฬาปันจักสีลัตที่ได้รับบาดเจ็บจากการแข่งขัน ในการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 45 ”พลศึกษาเกมส์” ประชากรที่ใช้ในงานวิจัย ได้แก่ นักกีฬาปันจักสีลัตที่เข้าร่วมการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 45 จำนวนทั้งสิ้น 100 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสังเกต และแบบสัมภาษณ์ การสุ่มกลุ่มตัวอย่างใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง เก็บรวบรวมข้อมูลการบาดเจ็บจากการแข่งขัน จำนวน 100 คน
และสังเกตการณ์แข่งขันของนักกีฬาปันจักสีลัต ที่ได้รับการบาดเจ็บจากการแข่งขันเพื่อเข้าสัมภาษณ์ ได้กลุ่มตัวอย่างที่บาดเจ็บจากการแข่งขัน จำนวน 30 คน การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ หาค่าร้อยละ


ผลการวิจัยพบว่า การบาดเจ็บจากการแข่งขัน ได้แก่ (1) ตำแหน่งที่ได้รับบาดเจ็บมากที่สุด คือ ข้อเท้า และเท้า นิ้วเท้า พบการบาดเจ็บเท่ากัน คือ ร้อยละ 26.7 รองลงมา คือ ขาท่อนบน ร้อยละ 23.3 หัวเข่า
ร้อยละ 20.0 (2) ลักษณะของการบาดเจ็บที่พบมากในการแข่งขัน คือ กล้ามเนื้อฟกช้ำ ร้อยละ 66.7 เป็นการบาดเจ็บระดับมาก (3) การบาดเจ็บจากการแข่งขันที่เกิดจากสาเหตุภายนอกจากการปะทะกัน ร้อยละ 100.0 การบาดเจ็บจากสาเหตุภายใน ส่วนมากพบว่านักกีฬามีการบาดเจ็บในอดีต ร้อยละ 43.3 และ (4) การปฐมพยาบาลในช่วงการแข่งขัน ส่วนมากใช้วิธีการน้ำแข็งประคบ ร้อยละ 83.3 นวด ร้อยละ 50.0 นักกีฬาส่วนมากรับการรักษาจาก โค้ช ผู้ฝึกสอน ร้อยละ 80.0

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

จรรยา ใจคำ. (2552). การสำรวจการบาดเจ็บของนักกีฬายกน้ำหนักระดับเยาวชนในช่วงระยะการแข่งขัน (ปริญญานิพนธ์วิทยาศาสตร์มหาบัณฑิต).มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.

ธนวัฒน์ สุวรรณ์ภูมิ. (2547). การศึกษาบาดเจ็บของนักกีฬาเทควันโด ในการแข่งขันกีฬามหาวิยาลัยแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 31 (ปริญญานิพนธ์การศึกษามหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.

นที ดอนโพธิ์งาม (ม.ป.ป.). สรุปคำบรรยายรายวิชา พล 422 เวชศาสตร์การกีฬา. (เอกสารประกอบการสอน) กรุงเทพฯ: คณะพลศึกษามหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.