โรคจิตทางพระพุทธศาสนาและวิธีรักษาตามแนวพระพุทธศาสนา

Main Article Content

ธัชฑล อัตรัง
ตฏิลา จำปาวัลย์

บทคัดย่อ

บทความนี้เพื่อนำเสนอแนวคิดเกี่ยวกับโรคจิตทางพระพุทธศาสนาและวิธีรักษาตามแนวพระพุทธศาสนา โดยการสังเคราะห์จากที่ได้เรียนหลักสูตรพุทธศาสตรบัณฑิต (สาขาพุทธจิตวิทยา)
และหลักสูตรพุทธศาสตรมหาบัณฑิต (สาขาจิตวิทยาชีวิตและความตาย) ของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย โดยรายวิชาที่เรียนเป็นบูรณาการวิชาจิตวิทยาทางตะวันตกกับพระพุทธศาสนารวมเข้าด้วยกัน
จุดต่างที่สำคัญระหว่างพระพุทธศาสนากับจิตวิทยา พระพุทธศาสนานั้นมองปัญหาจิตใจของคน โดยมิได้จำกัดอยู่ในวงของการป่วยทางจิต คือไม่ได้เน้นเรื่องคนไข้โรคจิต แต่ปัญหาจิตใจของคนในพระพุทธศาสนานั้น หมายถึงปัญหาของมนุษย์ทั่วไปทุกคน ที่ยังมีความทุกข์หรือยังมีความบกพร่อง ยังเป็นคนที่ไม่สมบูรณ์ หรือกล่าวได้ว่า มนุษย์ทุกคนที่ยังไม่ไร้ทุกข์ ปัญหาของมนุษย์ทุกคนที่ยังไม่ไร้ทุกข์นี้เป็นจุดสนใจของพระพุทธศาสนาทั้งสิ้น เพราะฉะนั้น มองในแง่นี้แล้ว พระพุทธศาสนาจึงสนใจปัญหาของคนธรรมดาสามัญที่อยู่ในสังคมทั่วไป แล้วขยายความสนใจดังกล่าวออกไปครอบคลุมถึงเรื่องราวหรือปัญหาทั้งหมดที่มีผลต่อชีวิตของบุคคลและสังคม สำหรับจิตวิทยานั้น ให้ความสำคัญกับวิธีการวิทยาศาสตร์เน้นไปทางด้านวัตถุ คือการที่จะต้องตรวจสอบทดลองให้ออกมาเป็นรูปธรรม ให้แสดงผลออกมาเป็นสิ่งที่มองเห็นได้ ตัวอย่างเช่น พฤติกรรมภายนอก การแสดงออกทางด้านที่ปรากฏในสังคม เป็นต้น

Article Details

บท
บทความวิชาการ
Author Biography

ธัชฑล อัตรัง, นักวิชาการอิสระ

B.A. (Buddhist Psychology) Bachelor of Arts Program in Buddhist Psychology ,M.A. (Psychology Life and Death) Master of Arts Program in Psychology Life and Death

References

กาญจนา คาสุวรรณ และนิตยา เสาร์มณี. (2521). จิตวิทยาเบื้องต้น. พระนคร: การเวก.

จำลอง ดิษยวณิช. (2551). ความเข้าใจแนวพุทธเกี่ยวกับความผิดปกติทางจิตใจ. วารสารสมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย, 53(3), 243-255.

นายแพทย์ยงยุทธ วงศ์ภิรมย์ศานติ์(2552). จิตวิทยาแนวพุทธ. สืบค้นเมื่อ 12 มีนาคม 2566, จาก http://medinfo2.psu.ac.th

บุญมี ปาละวงศ์ (2537). ธรรมชาติของมนุษย์ทางด้านคุณธรรมจริยธรรม. สืบค้นเมื่อ 23 มกราคม 2566, จาก https://www.baanjomyut.com/library_3/extension-2/ethics/04.html

พระธรรมปิฎก (ป.อ. ปยุตฺโต). (2539). จากจิตวิทยาสู่จิตภาวนา. (พิมพ์ครั้งที่ 6). กรุงเทพฯ: มูลนิธิพุทธธรรม.

พระราชพรหมยาน (วีระ ถาวโรมหาเถร). (2541). คู่มือปฏิบัติคู่วัดท่าซุง เล่ม 1. ม.ป.ท.

มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (2539). พระไตรปิฎกภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. กรุงเทพฯ: มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (2550). อรรถกถาภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาอรรถกถา. กรุงเทพฯ: มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

วศิน อินทสระ. (2541). แนวทางการพัฒนาจริยธรรมไทย. กรุงเทพฯ: ไทยพัฒนาพานิช.

วิรัตน์ กางทอง. (2561). ทฤษฎีความรู้ทางจิตวิทยาศาสนาThe Theory of Knowledge in Psychology of Religion. วารสารวิจัยธรรมสำนักเรียนวัดอาวุธวิกสิตาราม, 1(1), 21-35.

TupLuang. (2008), รอยธรรม รวมพระธรรมเทศนา 21 กัณฑ์. สืบค้นเมื่อ 12 มีนาคม 2566, จาก https://palungjit.org/