การศึกษา การศึกษาปัจจัยจิตสังคมที่ส่งผลต่อสุขภาวะองค์รวมแนวพุทธของผู้เข้าอบรมปฏิบัติธรรม วัดปัญญานันทาราม อําเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี

Main Article Content

เอกะณัฐฐา กรรณภูติ
พระครูสังฆรักษ์เอกภัทร อภิฉนฺโท

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ ดังนี้  1) เพื่อศึกษาข้อมูลทั่วไปของผู้เข้าอบรมปฏิบัติธรรมที่วัดปัญญานันทาราม อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี   2) เพื่อศึกษาระดับสุขภาวะองค์รวมแนวพุทธของผู้เข้าอบรมปฏิบัติธรรมที่วัดปัญญานันทาราม อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ตามหลักภาวนา 4  3) เพื่อเปรียบเทียบระดับสุขภาวะองค์รวมแนวพุทธของผู้เข้าอบรมปฏิบัติธรรมที่วัดปัญญานันทาราม อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี จำแนกตามปัจจัยจิตสังคม เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม ซึ่งประกอบไปด้วยข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม การศึกษาปัจจัยจิตสังคมที่ส่งผลต่อสุขภาวะองค์รวมแนวพุทธของผู้เข้าอบรมปฏิบัติธรรม วัดปญญานันทาราม อําเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี


ผลการทดสอบสมมติฐานผลการเปรียบเทียบจำแนกตามเพศ,  จำแนกตามอายุ และ จำแนกตามระดับการศึกษา พบว่าผู้เข้าอบรมปฏิบัติธรรมที่วัดปัญญานันทาราม ที่มีเพศต่างกัน มีการรับรู้เรื่องสุขภาวะองค์รวมไม่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ .05 ซึ่งปฏิเสธและไม่เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้


ผู้เข้าอบรมปฏิบัติธรรมที่วัดปัญญานันทาราม ที่มีระดับทัศนคติ และระดับแรงจูงใจในการปฏิบัติธรรมต่างกัน มีการรับรู้เรื่องสุขภาวะองค์รวมแตกต่างกันผู้เข้าอบรมปฏิบัติธรรมที่วัดปัญญานันทาราม ที่มีระดับแรงจูงใจในการปฏิบัติธรรมระดับน้อยที่สุด-ปานกลาง กับระดับมาก และระดับมากที่สุดมีการรับรู้เรื่องสุขภาวะองค์รวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยเมื่อพิจารณาจากค่าเฉลี่ยพบว่า ผู้เข้าอบรมปฏิบัติธรรมมีระดับแรงจูงใจในการปฏิบัติธรรมระดับมาก จะมีคะแนนเฉลี่ยการรับรู้เรื่องสุขภาวะองค์รวมดีกว่าระดับน้อยที่สุด-ปานกลาง

Article Details

บท
บทความวิจัย