ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อแรงจูงใจในการกำหนดอนาคตชีวิตตนเอง ของวัยรุ่นในเขตอำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี

Main Article Content

กฤตกัญญาวีร์ วรธรรมธยาน์

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาระดับปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อแรงจูงใจในการกำหนดอนาคตชีวิตตนเองของวัยรุ่นในเขตอำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี 2) เพื่อศึกษาระดับความแตกต่างปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อแรงจูงใจในการกำหนดอนาคตชีวิตตนเองของวัยรุ่นในเขตอำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี และ 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อแรงจูงใจในการกำหนดอนาคตชีวิตตนเองของวัยรุ่นในเขตอำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี
กลุ่มตัวอย่าง คือ วัยรุ่นในเขตอำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี จำนวน 237 คน ซึ่งได้กำหนดจำนวนได้จากสูตรการกำหนดจำนวนตัวอย่างในกรณีไม่ทราบจำนวนประชากรและการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม มี 3 ส่วน ได้แก่ 1) ปัจจัยส่วนบุคคล 2) ปัจจัยจิตลักษณะ 3) ปัจจัยจิตสังคม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนชนิดทางเดียว และ ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน
ผลการวิจัย พบว่า 1) วัยรุ่นในอำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรีที่มีเพศ อายุ เกรดเฉลี่ย และสถานภาพของบิดามารดา แตกต่างกัน มีแรงจูงใจในการกำหนดอนาคตชีวิตตนเองแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2)วัยรุ่นในอำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรีที่มีระดับการศึกษา รายได้ของครอบครัวแตกต่างกัน มีผลต่อแรงจูงใจในการกำหนดอนาคตชีวิตตนเองไม่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ผลการวิจัยยังพบว่า ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อแรงจูงใจในการกำหนดอนาคตชีวิตตนเองของวัยรุ่น ในอำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี ด้านปัจจัยทางจิตสังคม ได้แก่ สัมพันธภาพในครอบครัว สัมพันธภาพระหว่างครูกับนักเรียน และสัมพันธภาพระหว่างเพื่อนกับเพื่อน มีแรงจูงใจในการกำหนดอนาคตชีวิตตนเองแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Article Details

บท
บทความวิจัย