การพัฒนาธุรกิจท่องเที่ยวชุมชนตลาดใต้โหนด บ้านจันนา ตำบลดอนทราย อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง

Main Article Content

อรทัย วงษ์ไทย

บทคัดย่อ

การวิจัยเรื่อง การพัฒนาธุรกิจท่องเที่ยวชุมชนตลาดใต้โหนด บ้านจันนา ตำบล
ดอนทราย อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันของธุรกิจท่องเที่ยวชุมชนตลาดใต้โหนด และแนวทางการพัฒนาธุรกิจท่องเที่ยวชุมชนตลาดใต้โหนด บ้านจันนา ตำบลดอนทราย อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพโดยมีผู้ให้ข้อมูลทั้งหมด 10 คน ใช้การสัมภาษณ์แบบเจาะลึกและการวิเคราะห์เชิงพรรณนา ผลการศึกษาพบว่า 1. สภาพปัจจุบันธุรกิจท่องเที่ยวชุมชนตลาดใต้โหนด บ้านจันนา ตำบลดอนทราย  อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง ประกอบด้วย 1.1) มีองค์กร และกลไกในการบริหารจัดการท่องเที่ยว ทางตลาดมีการบริหารจัดการที่เป็นระบบมีคณะกรรมการการบริหารงานในตลาดที่แต่งตั้งกันขึ้นมาเอง 1.2) มีระบบการบริหารจัดการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนมีการจัดการท่องเที่ยวเพื่อจะทำให้มีการท่องเที่ยวที่หลากหลายรูปแบบ มีการปรับสภาพเพื่อเข้าสู่ยุคใหม่ที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญ 1.3) มีการสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพชีวิตและเศรษฐกิจของชุมชน มีการสร้างความรู้ความเข้าใจขั้นพื้นฐานให้กับคนในชุมชนเป็นสิ่งสำคัญเพื่อเป็นการพัฒนาไปสู่เศรษฐกิจชุมชนเพื่อให้เศรษฐกิจของแต่ละชุมชนได้รับการพัฒนาอย่างทั่วถึงจะส่งผลให้การพัฒนาเศรษฐกิจ  1.4) มีการส่งเสริมวัฒนธรรมของชุมชน พบว่า วัฒนธรรมเป็นเรื่องหลักที่ชุมชนให้ความสำคัญช่วยกันส่งเสริมอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาชาวบ้าน และยังคงรักษาขนบธรรมเนียม ประเพณี ศาสนา วรรณกรรม ศิลปกรรมที่มีอยู่แล้วในชุมชนไว้ให้รุ่นลูกหลานได้สืบทอด 1.5) มีส่วนในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมร่วมกับชุมชน ทางตลาดจะใช้สิ่งของที่ผลิตมาจากวัสดุธรรมชาติ เป็นตลาดนัดพื้นบ้านสีเขียวเป็นการท่องเที่ยวแนวการอนุรักษ์ธรรมชาติในเชิงสร้างสรรค์รณรงค์ให้คนในพื้นที่ และนักท่องเที่ยวได้มีส่วนร่วมในการดูแลสิ่งแวดล้อม 1.6) มีการสร้างการเรียนรู้ให้กับกิจกรรมการท่องเที่ยว ทางตลาดใต้โหนดมีการจัดอบรมทำความเข้าใจต่อชุมชนเพื่อให้เป็นไปตามแนวทางในการจัดการท่องเที่ยวทางธรรมชาติเชิงสร้างสรรค์ 1.7) มีการบริการที่ดี และปลอดภัยทั้งด้านที่พัก ยานพาหนะ มีระบบรักษาความปลอดภัยจากอาสาสมัครรักษาความปลอดภัยจากคนในพื้นที่ที่คอยช่วยอำนวยความสะดวก 2. แนวทางการพัฒนาธุรกิจท่องเที่ยวชุมชนตลาดใต้โหนด บ้านจันนา ตำบลดอนทราย อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง ประกอบด้วย 2.1) มีการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน 2.2) มีการบริหารจัดการท่องเที่ยวให้ยั่งยืน เปิดโอกาสให้ชุมชนช่วยกันมีส่วนร่วมทุกคนที่เข้ามาขายของต้องช่วยกันพัฒนาดูแลรักษาตลาด 2.3) มีการพัฒนาชุมชนเพื่อสร้างรายได้ของคนในชุมชน 2.4) มีการส่งเสริมอนุรักษ์สืบทอดวัฒนธรรม 2.5) มีการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมของสถานที่ท่องเที่ยว 2.6) มีการสร้างการเรียนรู้ควบคู่ไปกับการท่องเที่ยว 2.7) การบริการที่ดีให้แก่นักท่องเที่ยว

Article Details

How to Cite
[1]
วงษ์ไทย อ., “การพัฒนาธุรกิจท่องเที่ยวชุมชนตลาดใต้โหนด บ้านจันนา ตำบลดอนทราย อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง”, ้่j of human, ปี 12, ฉบับที่ 1, น. 120–139, ก.ค. 2022.
บท
บทความวิชาการและบทความวิจัย

References

โกวิทย์ เหมือนสังข์. (2557). แนวทางการพัฒนาการท่องเที่ยวแบบมีส่วนร่วม กรณีศึกษา: อุทยานนกน้ำทะเลน้อย จังหวัดพัทลุง. (วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา).

อุมาพร บุญเพชรแก้ว. (2553). แนวทางการจัดการการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ อําเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง. (วิทยานิพนธ์ปริญญาวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยศรีนครินทร วิโรฒ).

อุษา กล้าวิจารณ์. (2560). แนวทางสู่ความสำเร็จของการจัดการการท่องเที่ยวโดยชุมชน. (วิทยานิพนธ์ศิลปะศาสตร์และวิทยาศาสตร์, มหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์).

นิจกานต์ หนูอุไร. (2561). การศึกษาศักยภาพการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ในพื้นที่ชุมชนลุ่มนํ้า คลองป่าพะยอม-คลองท่าแนะ จังหวัดพัทลุง. คณะเศรษฐศาสตร์และบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยทักษิณ, 12(2), 53-55.

ณขจร จันทวงศ์. (2558). หลาดนัดใต้โหนด พัทลุง ตลาดนัดบ้านของคนหัวใจสีเขียว.

ออนไลน์เข้าถึงได้จาก http://www.ftawatch.org/node/45076. (สืบค้นเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2563).