เทคโนโลยีสารสนเทศกับสาธารณสุขท้องถิ่น

Main Article Content

ณัฐวุฒิ จำนงรัตน์

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ     


          บทความนี้ต้องการนำเสนอข้อมูลการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศทางสาธารณสุข และปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence; AI) ในทางการแพทย์และการสาธารณสุข ซึ่งเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่ช่วยพัฒนาระบบสาธารณสุข นอกเหนือจากระบบอื่นๆเช่น การจัดการข้อมูลขนาดใหญ่ (Big data )ในด้านต่างๆในมุมที่เป็นประโยชน์ทั้งต่อระบบการบริหารจัดการ บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข และประชาชนผู้รับบริการ


          เทคโนโลยีสารสนเทศและปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence; AI) ที่มีการใช้งานในปัจจุบันและได้รับการนำเสนอจากผู้เชี่ยวชาญทางสาธารณสุข โดยการนำเทคโนโลยีสารสนเทศและปัญญาประดิษฐ์มาใช้ในทางสาธารณสุข เป็นการช่วยแก้ปัญหาด้านต่างๆในที่สะสมมายาวนานในระบบการบริการสาธารณสุขในประเทศไทย  ด้วยภาระงานของบุคลากร จากการเพิ่มขึ้นของประชากร ภาวะโรคต่างๆที่มีความซับซ้อนทั้งโรคเรื้อรัง เช่น NCDs  โรคมะเร็ง เอชไอวี วัณโรค รวมถึงโรคระบาดต่าง ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นและควบคุมได้ยาก จึงมีความจำเป็นที่ต้องใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในระบบบริการประจำวัน รวมถึงการจัดการข้อมูลต่างๆ ที่จะทำให้เกิดความคล่องตัวในการปฏิบัติงานประจำวัน และมีความถูกต้องในการวินิจฉัยและรักษาโรคต่างๆมากขึ้น ระบบเทคโนโลยีดิจิทัล ในปัจจุบันจะเป็นผู้ช่วยทางการแพทย์ได้เป็นอย่างดีถ้าหากได้รับการส่งเสริมให้มีการนำไปใช้ประโยชน์และพัฒนาอย่างต่อเนื่องในทุกระดับการบริการ        

Article Details

How to Cite
[1]
จำนงรัตน์ ณ., “เทคโนโลยีสารสนเทศกับสาธารณสุขท้องถิ่น”, ้่j of human, ปี 11, ฉบับที่ 2, น. 17–28, ธ.ค. 2021.
บท
บทความวิชาการและบทความวิจัย

References

เอกสารอ้างอิง
1. เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์กับงานการยศาสตร์ รองศาสตราจารย์ ดร.สุดาว เลิศวิสุทธิไพบูลย์ สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
2. เป้าหมายและความท้าทายของระบบดูแลสุขภาพในยุคประเทศไทย 4.0 นวปฎล กิตติอมรกุลคณะวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยคริสเตียน วารสารมหาวิทยาลัยคริสเตียน ปีที่ 25 ฉบับที่ 1 มกราคม –มีนาคม 2562
3. https://mindphp.com/what-is-it.html
4. http://km.prd.go.th/ Friday, November 12, 2021 คลังความรู้ กรมประชาสัมพันธ์
5. ปัญญาประดิษฐ์กับการแพทย์ นพ.ชวโรจน์ เกียรติกำพล By HealthToday -January 22, 2019
6. นพ.ปุนกาญจน์ ปัญจศรีประการ แพทย์ประจำบ้านต่อยอดสาขาประสาทวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทยปัญญาประดิษฐ์กับการใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ โดย Content Editor 2 AI For ALL 26 October 2020 https://www.aiforall.or.th/article/allarticles/ai-in-healthcare/
7. นพ.ธิติวัฒน์ ประชาธำรงพิวัฒน์ ปัญญาประดิษฐ์ทางสุขภาพ https://minsenconcept.com/https://www.thaihta.org/knowledge-14/
8. สุจิตรา อดุลย์เกษม (Suchitra Adulkasem)และคณะ Veridian E-Journal, Science and Technology Silpakorn University สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ปีที่ 2 ฉบับที่ 1 เดือนมกราคม–มิถุนายน 2558
9. นวพรรณ จารุรักษ์ Laboratory Information sysem: Part I. Its role and importance in this era. Chula Med J 2000 Apr; 44(4): 229-42