การศึกษาภาวะผู้นำทางการเมืองของนายชวน หลีกภัย ตามความคิดเห็นของประชาชนในเขตพื้นที่เทศบาลนครตรัง ตำบลทับเที่ยง อำเภอเมือง จังหวัดตรัง

Main Article Content

กรศิวิชย์ วังศิริวิวัฒน์

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์1)เพื่อศึกษาความคิดเห็นของประชาชนต่อภาวะผู้นำทางการเมืองของนายชวน หลีกภัย และ2)เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของประชาชนคิดเห็นต่อภาวะผู้นำทางการเมืองของชวน หลีกภัย จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นของประชาชนในเขตพื้นที่เทศบาลนครตรัง ตำบลทับเที่ยง  อำเภอเมือง  จังหวัดตรัง วิธีวิจัยเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ใช้แบบสอบถาม (Questionnaire) ในการเก็บรวบรวมข้อมูล จำนวน 397 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า t-test ค่าความแปรปรวนทางเดียว One-Way ANOVA และ ทดสอบความแตกต่างรายคู่โดยใช้สถิติ LSD


ผลการวิจัยพบว่า  คิดเห็นของประชาชนต่อภาวะผู้นำทางการเมืองของนายชวน หลีกภัย  อยู่ในระดับมากทุกด้าน ทั้งด้านคุณลักษณะในภาพรวม  ด้านบุคลิกภาพ  ด้านภูมิหลังทางเศรษฐกิจ  ด้านความรู้  ด้านความสามารถ และด้านคุณสมบัติทางสังคม  และด้านพฤติกรรม ความเป็นผู้นำทางการเมืองในภาพรวมอยู่ในระดับมาก  ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า ประชาชนที่มีเพศ  อายุ  ระดับการศึกษา  อาชีพ  รายได้เฉลี่ยต่อเดือน และประสบการณ์พบปะสนทนากับนายชวน หลีกภัย แตกต่างกันทั้งด้านคุณลักษณะโดยรวม  ด้านบุคลิกภาพ  ด้านความรู้  ด้านความสามารถ  ด้านคุณสมบัติทางสังคม  ด้านภูมิหลังทางเศรษฐกิจ  และด้านพฤติกรรมด้านความเป็นผู้นำทางการเมือง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

คมกริช นันทะโรจพงศ์. (2560). องค์ประกอบของคุณลักษณะการมีภาวะผู้นำ เพื่อการพัฒนานักศึกษาบริหารธุรกิจในยุคประเทศไทย 4.0: วารสารบริหารธุรกิจ เศรษฐศาสตร์และการสื่อสาร

ธนิยา คำหอมกุล. (2561). ทัศนคติของประชาชนต่อภาวะผู้นำทางการเมืองของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา มหาวิทยาลัยรังสิต, ปทุมธานี

เสกสรร สนวา (2561).คุณลักษณะของผู้นำองค์การภาครัฐสมัยใหม่ : วารสารด้านการบริหารรัฐกิจและการเมือง

Bass, B. M. (1990). From Transactional to transformational Leadership: Learning to Share the Vision. Organizational Dynamics

Dubrin Andrew J. (1995). Leadership: Research Findings, Practice, and Skills. USA: Houghton Miffin Company.

Stogdill, R. M. (1974). Handbook of Leadership. New York: Free Press.

Yamane, T. (1970). Statistics: An introductory analysis. New York: Harper Row.