ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านเศรษฐกิจและสังคมกับพฤติกรรมการออมของประชาชนในพื้นที่ตำบลบ้านเซิด อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี

Main Article Content

มยุรี สุวรรนาวุธ
อุษณากร ทาวะรมย์

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาพฤติกรรมการออมของประชาชนที่อาศัยในเขต ตำบลบ้านเซิด อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี และ (2) ศึกษาปัจจัยด้านเศรษฐกิจและสังคมที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการออมของประชาชนที่อาศัยในเขตตำบลบ้านเซิด อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้คือ ประชาชนที่อาศัยในเขตตำบลบ้านเซิด อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี ที่มีอายุ 18-60 ปี จำนวน 365 คน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ (Frequency) ร้อยละ (Percentage) และการทดสอบไคว์สแควร์ (Chi-square test) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้


  1. ประชาชนส่วนใหญ่มีปริมาณการออมต่อเดือนต่ำกว่า 1,000 บาท ส่วนการออมรูปแบบสินทรัพย์ส่วนใหญ่เป็นการซื้อ
    อัญมณี การออมในรูปแบบทรัพย์สินทางการเงินในระบบส่วนใหญ่เป็นการฝากเงินกับธนาคารพาณิชย์ประเภทออมทรัพย์ การออมในรูปแบบทรัพย์สินทางการเงินนอกระบบส่วนใหญ่เป็นการเล่นแชร์ และประชาชนมีวัตถุประสงค์หลักของการออมคือ เพื่อใช้จ่ายยามฉุกเฉิน มากที่สุด

  2. ปัจจัยด้านเศรษฐกิจและสังคมที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการออมของประชาชน ได้แก่ ความไม่แน่นอนของรายได้ ภาวะเสี่ยงจากสถานการณ์ทางการเมือง นโยบายของรัฐ ความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจภายในประเทศ มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการออมของประชาชน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

Article Details

บท
บทความวิชาการ