Integrating the Influence of Political Parties Affecting People's Voting Decision in General Elections in Bangkok with Buddha’s Dhamma

Authors

  • Phramedhavinaiyaros Suthep Pasiviko หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชารัฐศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
  • Chamnong Adiwatanasit Department of Political Science, Faculty of Social Science, Mahachulalongkornrajvidyalaya University
  • Suraphon Suyaphom Department of Political Science, Faculty of Social Science, Mahachulalongkornrajvidyalaya University

Keywords:

Keywords: Influence of Political Party; Decision; General Election

Abstract

          บทความวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1.เพื่อศึกษาสภาพทั่วไปของอิทธิพลพรรคการเมืองที่มีผลต่อการตัดสินใจของประชาชนในการเลือกตั้งทั่วไปในเขตกรุงเทพมหานคร 2.เพื่อศึกษาองค์ประกอบอิทธิพลพรรคการเมืองที่มีต่อการตัดสินใจของประชาชนในการเลือกตั้งทั่วไปในเขตกรุงเทพมหานคร 3.เพื่อนำเสนอการพัฒนาองค์ประกอบอิทธิพลพรรคการเมืองที่มีผลต่อการตัดสินใจของประชาชนในการเลือกตั้งทั่วไปในเขตกรุงเทพมหานครโดยบูรณาการด้วยหลักสังคหวัตถุธรรม ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ การสัมภาษณ์เชิงลึกผู้ให้ข้อมูลสำคัญ 27 รูปหรือคน และการสนทนากลุ่มเฉพาะผู้เชี่ยวชาญ 9 รูปหรือคน การวิเคราะห์ข้อมูลแบบพรรณนา

          ผลการวิจัยพบว่า 1.สภาพทั่วไปของอิทธิพลพรรคการเมืองที่มีผลต่อการตัดสินใจของประชาชนในการเลือกตั้งทั่วไปในเขตกรุงเทพมหานคร คือ นโยบายและผลงานดี ผู้นำพรรคภาพลักษณ์ดี พรรคใหญ่มีชื่อเสียง และประชาชนชื่นชอบ 2.องค์ประกอบอิทธิพลพรรคการเมืองที่มีผลต่อการตัดสินใจของประชาชนในการเลือกตั้งทั่วไปในเขตกรุงเทพมหานคร คือ การมีนโยบายและผลงานดี การมีหัวหน้าพรรคภาพลักษณ์ดี การเป็นพรรคการเมืองที่มีขนาดใหญ่และชื่อเสียงดี และการเป็นพรรคที่ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งชื่นชอบ และ 3.การพัฒนาองค์ประกอบอิทธิพลพรรคการเมืองที่มีผลต่อการตัดสินใจของประชาชนในการเลือกตั้งทั่วไปในเขตกรุงเทพมหานครโดยบูรณาการด้วยหลักสังคหวัตถุธรรมทำให้ได้อิทธิพลพรรคการเมืองที่ประกอบด้วยธรรม คือ พรรคมีนโยบายตอบสนองความต้องการคนส่วนมาก พรรคมีผู้นำและสมาชิกเจรจามีสัจจะ พรรคมีชื่อเสียงสุจริตที่ประชาชนเห็นและรับรู้ได้ และพรรคเข้าถึงประชาชนและประชาชนก็เข้าถึงได้ง่าย

Downloads

Published

2021-12-05

Issue

Section

บทความวิจัย (Research article)